Nhà thờ Đức Mẹ trước Tyn, Praha (Mother of God before Tyn)

Quảng trường phố Cổ Praha không chỉ nổi tiếng với chiếc đồng hồ thiên văn (mà người Việt mình hay gọi là đồng hồ Con Gà, vì bên trên có một con gà vàng) mà là cả quần thể kiến trúc, bao gồm các tòa nhà cổ, nhà thờ Đức Mẹ trước Tyn, nhà thờ Thánh Nicholas…Nhưng có lẽ, tòa nhà cổ kính với những tháp nhọn của nhà thờ Đức Mẹ luôn hấp dẫn du khách và tôi tin rằng rất nhiều người đã chụp ảnh mình phía trước nhà thờ này.

Nhưng rất tiếc là nhà thờ vô cùng đẹp cả bên ngoài lẫn bên trong này lại không cho phép du khách được chụp hình bên trong tòa nhà, nên tôi chỉ có thể chia sẻ với mọi người một vài bức ảnh bên trong nhà thờ, nhờ một đám cưới được tổ chức tại nhà thờ mà tôi có được (không phải do tôi tự chụp).

Những bức tượng Thánh và tranh trang trí các câu chuyện Kinh Thánh trong nhà thờ thật sự là những kiệt tác nghệ thuật và nhà thờ giống như một bảo tàng nghệ thuật vậy.

Mặt tiền của nhà thờ không có ai chụp ảnh được, vì cửa chính mở ra một hẻm nhỏ, nằm giữa các tòa nhà và mọi người cũng chỉ nhìn thấy phần trên của nhà thờ, còn phần dưới đã bị tòa nhà bên ngoài che mất hết.

Nhà thờ Đức Mẹ trước Tyn Praha (đó là tên đầy đủ, tôi cũng không hiểu “trước Tyn” là gì, nhưng vì tên hơi dài nên tôi tự cắt bớt) là một phần của khu phố Cổ Praha kể từ thế kỷ XIV. Nhà thờ có hai tòa tháp cao 80 m, xung quanh lại có bốn ngọn tháp nhỏ, hai tầng. Những ngọn tháp này và màu xám của bức tường bên ngoài nhà thờ, khiến cho tôi có liên tưởng đến những câu chuyện cổ tích ngày còn bé, với tòa lâu đài bí hiểm của các “mụ phù thủy”.

Vào thế kỷ XI, ở địa điểm này đã từng có một nhà thờ La Mã, được xây dựng để dành cho các thương nhân nước ngoài đến quảng trường Tyn gần đó. Đến năm 1256, nhà thờ Đức Mẹ đầu tiên đã được xây dựng thay thế. Nhà thờ hiện nay bắt đầu được xây dựng vào thế kỷ XIV theo phong cách kiến ​​trúc Gotich và đến đầu thế kỷ XV, việc xây dựng đã gần như hoàn tất, nhưng còn thiếu các tháp. Nhà thờ bị người Hussites kiểm soát trong gần hai thế kỷ, do vậy ban đầu ở vị trí tượng Đức Mẹ bằng vàng hiện nay là bức tượng chén Thánh, nhưng chén Thánh đã bị gỡ bỏ vào năm 1626 và được nung chảy để làm bức tượng điêu khắc Đức Mẹ Maria. Tòa tháp đầu hồi và phía bắc được hoàn thành dưới thời trị vì vua George xứ Podebrady (1453 -1471), còn tòa tháp phía nam hoàn thành năm 1511. Năm 1679, nhà thờ bị sét đánh và trận hỏa hoạn đã làm hư hỏng nặng mái vòm cũ, sau đó được thay thế bằng mái vòm kiến trúc baroque thấp hơn.

Nhà thờ được cải tạo và trùng tu hai lần (vào năm 1876 – 1818 và 1973-1995) và đã hơn 500 năm đứng ở đây, nhà thờ Đức Mẹ vẫn luôn là điểm thu hút ở quảng trường Phố Cổ Praha (người Việt mình gọi là quảng trường Con Gà).

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *