Hàng thủ công tại chợ Noel ở Vienna

Lần thứ hai tôi đến Vienna đúng vào những ngày gần Noel, nên được sống trong không khí Giáng sinh vui vẻ và đầy hấp dẫn. Ở những quảng trường lớn tại Vienna đều tổ chức Hội chợ và chúng tôi đã đến một vài Hội chợ này. Đây là Hội chợ tổ chức tại quảng trường MariaTheresien, phía trước Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Vienna.

Điều đặc biệt của các Hội chợ Noel ở Vienna là gần như tất cả các sản phẩm bày bán trong các gian hàng của hội chợ đều là hàng thủ công, những sản phẩm làm bằng tay truyền thống của các gia đình. Đây là chợ Noel phía trước nhà thờ Votive.

Và điểm đặc biệt nữa là vì hàng thủ công nên không có gian hàng nào bán hàng trùng nhau cả. Nghĩa là khi đặt chân tới Hội chợ, bạn phải đi hết tất cả các gian hàng, nếu không, bạn sẽ tiếc vì đã bỏ lỡ mất một sản phẩm độc đáo.

Một mặt hàng mà tôi thấy lạ nhất, đó là hoa quả khô. Những loại quả nhiều nước như cam mà họ cũng sấy khô được, nhưng quan trọng hơn là chúng vẫn giữ được nguyên màu, trông hệt như khi còn tươi. Đây là gian hàng tôi thấy ở quảng trường Maria Theresien.

Tôi không biết những dây quả khô này dùng làm gì, có thể treo ở bếp, trang trí ngày Giáng sinh, hay treo trong nhà cho thơm, vì chúng vẫn giữ được ít nhiều hương trái cây tự nhiên. Còn đây là gian hàng ở quảng trường phía trước nhà thờ Votive Vienna.

Nhà mình cũng có quế và hồi rất thơm, dùng để nấu phở và một số món, nhưng không dùng trang trí bao giờ, ở đây nó có thể được dùng như một thứ “bùa” trừ tà vậy.

Việt Nam là nước ở vùng nhiệt đới, rừng cây và vườn tược nhiều, vậy mà giờ muốn mua một chai mật ong thật (nuôi cũng được) không hề dễ. Trong Hội chợ ở Vienna nói riêng và châu Âu nói chung, tôi thấy có rất nhiều gian hàng bán mật ong nuôi, nhưng ghi rõ mật ong hoa gì. Và tôi thấy màu sắc của các loại mật ong này khác nhau. Những người bạn sống ở Vienna nói với tôi rằng, có nhiều gia đình nuôi ong “gia truyền”, họ làm ra các loại mật ong riêng, theo cách truyền thống của gia đình, rất ngon, chất lượng và đặc biệt là các gia đình đều có bí quyết riêng.

Bạn có thể thấy các loại mật ong, nước hoa quả…được sản xuất thủ công, mẫu mã rất đẹp và điều quan trọng là các gia đình này đã có giấy kiểm định và uy tín của gia đình luôn được giữ qua các thế hệ.

Hoặc các loại mứt hoa quả làm bằng phương pháp thủ công.

Người Áo rất thích dùng hàng thủ công, tuy nó có giá cao hơn hàng công nghiệp. Đây là các loại xà phòng được làm thủ công có mùi hương tự nhiên từ tinh dầu các loài hoa.

Và nến cũng là một mặt hàng thủ công rất được ưa chuộng, vì thắp nến trong nhà sẽ bị ám muội đen vào đồ vật, nếu là nếu dầu như ở nhà mình. Nhưng đây là loại nến thơm và đặc biệt không có khói đen và muội bẩn.

Mặc dù bánh kẹo châu Âu có đủ mọi loại, chất lượng cao và đảm bảo, nhưng vẫn có nhiều người dân thích những chiếc bánh truyền thống kiểu này.

Hay những gia đình chuyên làm xúc xích các loại như thế này đã có từ nhiều thế hệ.

Người châu Âu vẫn giữ truyền thống gửi bưu thiếp chúc mừng bạn bè, người thân mỗi dịp năm mới, Giáng sinh hay mỗi chuyến đi du lịch tới các nước. Những tấm thiệp thủ công là sự lựa chọn thích hợp nhất.

Những quyển sổ đóng thủ công, bằng những loại giấy đặc biệt, có thể cũng được làm thủ công (cái này là tôi đoán!) không chỉ có thế hệ lớn tuổi thích, mà những bạn trẻ cũng mua nhiều.

Những món đồ chơi bằng vải thế này, ở VN cũng có, nhưng dần dần cũng được công nghiệp hóa từ TQ thay thế.

Những đồ thủ công bằng sứ như bát đĩa vừa để trang trí, vừa dùng trong các dịp lễ, năm mới này thật đẹp và độc đáo.

Những chiếc đèn gốm, sứ thủ công

Và cả những đồ trang trí nhỏ bằng gốm, sứ.

Tôi cũng gặp hai hàng bán thớt gỗ ở hai hội chợ khác nhau (mỗi hội chợ như tôi nói thường mỗi gian hàng bán một mặt hàng riêng, không trùng).

Ở Vienna người ta cũng chuộng các đồ được làm từ rừng bò, sừng trâu rừng. Thế mà tôi cứ nghĩ chỉ có ở nhà mình mới dùng lược hay thìa bằng sừng.

Những đồ vật xinh xinh để treo cây thông cũng được lựa chọn nhiều từ đồ thủ công.

Những chiếc đồng hồ trên nền tranh vẽ, bạn sẽ không sợ bị “đụng hàng”.

Người dân thành Vienna đi Hội chợ Noel rất đông và tôi thấy ai cũng cố gắng tìm mua được những món quà đặc biệt cho gia đình, bạn bè và chắc chắn họ sẽ không thất vọng.

You Might Also Like

One Reply to “Hàng thủ công tại chợ Noel ở Vienna”

  1. Hội chợ có nét đặc trưng rất riêng nhỉ! Không biết các nước khác ở châu Âu có giống như vậy không?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *