Nhà thờ Đức Bà Laeken, Brussels

Chúng tôi đến nhà thờ Đức Bà Laeken một cách tình cờ, khi chúng tôi lang thang quanh khu vực gần căn hộ chúng tôi thuê ở quận Laeken. Từ xa, công trình kiến trúc đồ sộ này đã hấp dẫn chúng tôi. Nó nằm ngay ở cuối con phố lớn, có cảm giác như những chiếc xe đang lao cả về nhà thờ.

Lúc đầu, chúng tôi không biết gì về nhà thờ này cả. Ở châu Âu nói chung và Brussels nói riêng, những nhà thờ đẹp có khá nhiều và với người “ngoại đạo” như tôi, thì các nhà thờ chỉ khác nhau về kích thước, kiến trúc và tranh, tượng trang trí bên trong, còn về lịch sử, ý nghĩa tôn giáo, tôi không hiểu biết gì nhiều. Tôi thấy hơi ngạc nhiên vì một nhà thờ nằm bên ngoài trung tâm Brussels, khu vực này tôi nghĩ thuộc tầng lớp trung hay thấp hơn, nhưng có kiến trúc và trang trí trạm khắc rất cầu kỳ.

Khi bước vào nhà thờ, những cây cột đá trắng xám cao vút, khiến cho mọi vật như bị hút lên trên. Ánh sáng yếu ớt từ những cây đèn, ánh sáng tự nhiên thì khó khăn len vào được qua các cửa kính màu nhỏ, khiến cho không gian vốn đã lạnh lẽo bên trong nhà thờ càng trở nên lạnh lẽo hơn. Chúng tôi tìm đọc, mới biết đây là nhà thờ do vua Leopold I cho xây dựng để tưởng nhớ vợ ông là nữ hoàng Louise-Marie. Nhà thờ do kiến trúc sư Joseph Poelaert thiết kế theo phong cách tân Gothic.

Hoàng hậu Louise-Marie qua đời tại Ostend năm 1850 và muốn được chôn cất tại Laeken, nơi có lâu đài Hoàng gia Laeken gần đó. Vậy nhà thờ này là nhà thờ của hoàng gia khi đó, giờ thì dành cho người dân đến để cầu nguyện.

Trong gian điện của nhà thờ, không có những bức tranh Kinh Thánh lớn bằng sơn dầu (trên các cột có những bức tranh rất nhỏ so với kích thước nhà thờ), cũng không có nhiều tượng Thánh. Những cánh cửa kính màu cũng đơn giản.

Chỉ có cánh cửa sau bàn thờ Đức Chúa Jesus lúc hấp hối, là có bức tranh các vị Thánh bằng kính màu. Một vài mảng tường đã bị ố vàng hay bong tróc, có lẽ đã lâu nó chưa được sửa chữa.

Đúng là một nhà thờ đặc biệt để tưởng nhớ người quá cố, trang nghiêm, nhưng thật lạnh lẽo. Ngoài kia cả Brussels đang tưng bừng chuẩn bị đón Noel, nhưng bên trong nhà thờ không khí ảm đạm như ngự trị từ ngày xây dựng nhà thờ, đến nay vẫn nguyên vẹn.

Chúng tôi được biết khu vực nhà thờ có hầm mộ, nơi chôn cất nữ hoàng Louise-Marie và các nhiều thành viên Hoàng gia Bỉ, có cả các ngôi mộ của các vị vua trước đây. Nhưng chúng tôi không muốn vào nơi yên nghỉ của nhiều thế hệ hoàng thân quốc thích, chỉ để tham quan. Tốt nhất là không nên làm gì ảnh hưởng tới giấc ngủ ngàn thu của họ.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *