Nhà thờ Dòng Tên, Vienna (Jesuit Church)

Nhà thờ Dòng Tên còn được gọi là Nhà thờ Đại học là một nhà thờ có hai tầng, không giống như những nhà thường bình thường khác, thường có trần cao hình vòm. Nhà thờ nằm trong trung tâm thành Vienna, mà với vẻ bên ngoài có lẽ nhiều khách du lịch sẽ bỏ qua vì trông quá đơn giản. Tôi là một người luôn bị tất cả các nhà thờ, đền đài tôn giáo hấp dẫn, nên tôi không bao giờ từ chối bước vào nhà thờ, nếu được phép. Và mặc dù đã đi qua nhà thờ Thánh Stephen là nhà thờ lớn nhất Vienna và nhà thờ hầm mộ Capuchin Crypt là hai nhà thờ vô cùng đặc biệt, nhưng tôi cũng không muốn bỏ qua nhà thờ này.

Và tôi rất ngạc nhiên khi bước vào nhà thờ Dòng Tên Vienna, bởi bên ngoài giản dị, nhưng bên trong nhà thờ vô cùng tráng lệ.

Các cột đá cẩm thạch màu hồng, màu xanh, những bức tranh mạ vàng và những bức bích họa trên trần nhà tạo nên sự sang trọng của nhà thờ.

Bức tranh chính giữa bàn thờ và các cột đá cẩm thạch màu hồng tạo thành một tổng thể đặc biệt. Tôi nghĩ đây là bức tranh Đức Mẹ lên Thiên đàng.

Trần vòm hình bán nguyệt được chia thành bốn vịnh với các bức tranh
Kinh Thánh và những bức tượng thiên thần tuyệt đẹp.

Nhà thờ Dòng Tên Vienna được xây dựng năm 1623 – 1627 trên địa điểm của một nhà nguyện đã có trước đó, vào thời điểm này nhà thờ Dòng Tên hợp nhất trường đại học của họ với Khoa Triết học và Thần học của Đại học Vienna. Hoàng đế đã khởi công xây dựng cho cả trường đại học và nhà thờ. Nhà thờ dành riêng cho Thánh Ignatius Loyola và Thánh Francis Xavier. Các bàn thờ nhỏ ở hai bên được trang trí rất cầu kỳ.

Năm 1703 Hoàng đế Leopold I yêu cầu kiến trúc sư, họa sĩ và nhà điêu khắc bậc thầy Andrea Pozzo trang trí lại nhà thờ. Ông đã thêm tòa tháp đôi và làm lại mặt tiền theo phong cách Baroque. Pozzo đột ngột qua đời vào năm 1709, ngay trước khi ông chuyển đi Venice và ông đã được chôn cất trong nhà thờ này. Đàn Organ của nhà thờ đặt phía trên lối vào.

Sau khi hoàn thành công việc, nhà thờ tổ chức Lễ Đức Mẹ lên trời của Kito giáo, họ tin rằng khi qua đời linh hồn và thể xác của Đức Maria đã được đưa về thiên đàng. Ngay bên cạnh nhà thờ là hội trường lớn của trường đại học Vienna, nơi Bản giao hưởng số 7 của Beethoven đã ra mắt thính giả.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *