Nhà thờ Capuchin Crypt, Vienna

Bạn dễ dàng bỏ qua nhà thờ này, vì nó không có gì hấp dẫn bên ngoài, khá nhỏ lại, nhất là nó lại nằm giữa các công trình kiến trúc lộng lẫy của thành Vienna. Khi đi qua nhà thờ này, tôi cũng đã định không vào nữa, vì chúng tôi không có nhiều thời gian, mà Vienna lại có quá nhiều điều hấp dẫn. Nhưng khi đọc lời giới thiệu về khu hầm mộ của nhà thờ Capuchin, thì có điều gì đó gợi trí tò mò, nên tôi đã quyết định vào thăm.

Nhà thờ Capuchin Crypt Vienna và tu viện được thành lập vào năm 1632 và được trùng tu sửa chữa một vài lần. Vì nhà thờ có chức năng chính là nơi cử hành tang lễ và có hầm mộ chôn cất các thành viên hoàng tộc, nên bên trong nhà thờ khá đơn giản so với những nhà thờ khác. Trần nhà không có tranh trang trí, hai bên tường chỉ có mấy bức tranh sơn dầu nhỏ.

Chỉ có bàn thờ chính phía trong được trang trí bằng những mấy bức tranh lớn, còn gian thờ không có gì đặc biệt. Khi chúng tôi đến, bên trong nhà thờ đang tổ chức buổi lễ, nhưng có rất ít người.

Đây là nơi thường đặt linh cữu của người quá cố trong khi cử hành tang lễ.

Điều đặc biệt của nhà thờ là khu hầm mộ, nơi chôn cất chính cho các thành viên của Hoàng gia dòng họ Habsburg, từ năm1633. Xương của 145 thành viên hoàng gia Habsburg được chôn cất ở đây, gồm có 12 hoàng đế và 18 hoàng hậu. Và tầng hầm phía dưới nhà thờ là nơi vô cùng đặc biệt. Đây là một bàn thờ đặt ngay phía trên một ngôi mộ.

Một số trong số mười tu sĩ dòng họ Capuchin tiếp tục vai trò là những người giám hộ và người chăm sóc phần mộ Hoàng gia. Những ngôi mộ chôn cất ở đây đều được làm bằng hợp kim có vàng, bạc và được trang trí bằng những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật giá trị và vô cùng độc đáo. Chắc chắn nơi đây có rất nhiều báu vật của hoàng gia còn lưu giữ được. Điều có vẻ hơi hài hước là bức tượng đầu lâu đội vương miện, đó chính là Hoàng đế Charles VI.

Chuyến đi thăm khu hầm mộ của nhà thờ Capuchin Crypt Vienna thật sự ấn tượng và độc nhất vô nhị mà tôi từng được biết. Tuy nhiên màu xám của những bức tượng trang trí và những tấm vách quan tài dù được trang trí tinh xảo vẫn mang lại cảm giác nặng nề. Nên mặc dù ở đây là cả một bộ sưu tập các bức tượng và ngay quan tài cũng rất đặc biệt, nhưng chúng tôi có cảm giác hơi sờ sợ nên chỉ đi rất nhanh lướt qua và ra ngoài. Chúng tôi trở lại bàn thờ Đức Mẹ mang lại sự bình an.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *