Cung điện mùa hè Schonbrunn thành Vienna

Hai lần đến Vienna, tôi đều đến thăm cung điện mùa hè Schonbrunn, một địa điểm ưu thích của rất nhiều người. Trên vỉa hè đi bộ từ bãi đỗ xe vào đến cổng ngoài cùng của cung điện, tôi nhìn thấy hai nghệ sĩ hóa trang. Họ là những người đặc biệt, có thể đứng bất động rất lâu hoặc cử động giống hệt như một bức tượng. Chính họ đã đưa du khách trở về quá khứ trước khi bước vào cung điện.

Ngay gần cổng, lần đầu chúng tôi nán lại khá lâu trước “sơ đồ cung điện”, để có thể hình dung được khu vực rộng lớn này.

Một đài phun nước ở sân phía trước cung điện với những bức tượng đá tinh tế.

Khu vườn trang trí phía trước một tòa nhà với bức tượng người đàn ông nhỏ đặt giữa vườn và phía đối diện là bức tượng người phụ nữ. Cả hai bức tượng đều là những nhân vật trong thần thoại Hy Lạp mà tôi không nhớ tên.

Và một vườn hoa trong số rất nhiều vườn hoa ở đây.

Con đường hồng leo cuối thu hoa đã tàn, chỉ còn ít bông vớt vát.

Cung điện mùa hè nằm dưới chân đồi bên cạnh sông Vienna là khu rất rộng. Cả hai lần đến tôi chỉ có thể đi xem và ngắm nhìn được một góc.

Trên khu đất rộng lớn này đã từng có một cung điện tên là Katterburg được xây từ năm 1548. Đến năm 1569 hoàng đế Maximilian II của Đế quốc La Mã mua lại khu đất này và ông ra lệnh dựng hàng rào xung quanh và thả các thú vật như gà lôi, vịt, hươu nai để làm nơi săn bắn giải trí cho triều đình. Trong khu vực này có một giếng nước phun, cung cấp nước cho sinh hoạt tại đây, có tên là Schonbrunn có nghĩa là “giếng nước đẹp”. Và đó cũng là tên của cung điện sau này.

Trong thế kỷ tiếp theo, khu vực này vẫn được dùng làm khu săn bắn vui chơi cho hoàng gia, nhất là hoàng hậu Eleonore Gonzaga (1598-1655), là người thích săn bắn, thường đến sống ở đây, sau khi chồng bà là hoàng đế Ferdinand II qua đời, nên những lâu đài cũng lần lượt được xây dựng lên ở đây.

Trong thời gian Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng năm 1683, các tòa nhà đã bị phá hủy. Sau chiến tranh, Hoàng đế Leopold I ra lệnh cho kiến trúc sư Johann Bernhard thiết kế để xây một cung điện khác, thay cho cung điện đã bị tàn phá. Việc xây dựng bắt đầu từ năm 1696 và sau 3 năm, các lễ hội đã được tổ chức trong khu vực trung tâm của cung điện. Vào cuối thời trị vì của nữ hoàng Theresia, cung điện Schonbrunn là trung tâm của đế quốc Áo và là nơi hoàng gia đến sống trong mùa hè cho tới khi vua Karl I thoái vị năm 1918.

Trong thế kỷ XIX dinh thự này gắn bó với hoàng đế Franz Josef I, người đã được sinh tại đây, sống phần lớn quãng đời và qua đời cũng tại nơi này vào năm 1916. Sau khi chấm dứt chế độ quân chủ và thành lập nước Cộng hòa Áo năm 1918, cung điện Schonbrunn Vienna thuộc sở hữu quốc gia và được bảo tồn như một viện bảo tàng. Chúng tôi mới chỉ đi bên ngoài cung điện đã hết thời gian, nên chưa có dịp vào thăm bên trong cung điện, hy vọng còn cơ hội khác.

Trong vườn của cung điện có 32 tác phẩm điêu khắc bằng đá trắng là tượng các vị thần trong thần thoại Hy Lạp, được tạo ra từ năm 1773 đến 1780 dưới sự chỉ đạo của Johann Wilhelm Beyer, một nghệ sĩ và nhà thiết kế vườn người Đức. Những người am hiểu lịch sử cổ đại và đọc nhiều thần thoại Hy Lạp và La Mã chắc sẽ biết những vị thần này. Tôi chỉ tìm hiểu được một vài bức. Đây là tượng Perseus, con trai của Zeus và Danae, người đã giết chết quái vật Medusa. Nhờ có đôi giày bay của Hermes,  Perseus đã dùng chiếc khiên làm bằng kim loại phản chiếu để giết con quái vật, nếu anh ta nhìn vào con quái vật, anh ta sẽ bị biến thành đá.

Đây là tượng Quintus Fabius một chính trị gia, tướng quân La Mã và là nhà độc tài La Mã (Thế kỷ III trước công nguyên). Ông là một chiến lược gia quân sự, cha đẻ của chiến tranh du kích, một chiến lược mới vào thời điểm đó.

Trong thần thoại Hy Lạp, Helen là con gái của Zeus và Leda. Zeus đến thăm Leda dưới hình dạng một con thiên nga, tạo ra một quả trứng mà Helen được ấp nở. Helen rất xinh đẹp, lấy vua Menelaus thành Sparta. Khi Paris được cha mình gửi đến Sparta làm đại sứ, anh ta đã yêu Helen và cùng cô chạy trốn, dẫn đến cuộc chiến thành Troia.

Janus là vị thần của cổng, cửa ra vào và sự khởi đầu trong tôn giáo La Mã. Ông thường được khắc họa có hai khuôn mặt, vì ông nhìn về cả quá khứ và tương lai. Tháng đầu tiên của lịch La Mã (Januarius) được đặt tên để vinh danh ông. Janus đứng cùng với Bellona, nữ thần chiến tranh La Mã.

Mars là thần chiến tranh và người bảo vệ nông nghiệp La Mã trong thần thoại La Mã. Minerva là nữ thần La Mã, là nữ thần đồng trinh của thơ ca, y học, trí tuệ, thương mại, dệt, hàng thủ công, ảo thuật và các nhà sáng tác âm nhạc, tượng trưng cho sự thiêng liêng và khôn ngoan.

Đài phun nước Hải Vương dưới chân đồi Gloriette do Nữ hoàng Maria Theresa yêu cầu xây dựng từ năm 1776 và được hoàn thành trong vòng bốn năm, ngay trước cái chết của bà. Đây là một cụm tượng đá rất đẹp.

Bức tượng Hải Vương tinh đứng trong một cỗ xe hình vỏ sò, đang cầm cây đinh ba, một nữ thần ngồi bên trái, nữ thần biển Thetis quỳ bên phải. Những sinh vật nửa người, nửa cá đang kìm hãm những con ngựa biển kéo cỗ xe của Hải Vương tinh trên biển.

Trên ngọn đồi cao phía xa, tiểu đình Gloriette được xây dựng từ năm 1775 bằng những viên đá từ cung điện Schloss đã bị phá hủy. Nữ hoàng Maria Theresa quyết định xây dựng Gloriette để vinh danh uy quyền của hoàng tộc Habsburg và Just War (cuộc chiến tranh cần thiết dẫn tới hòa bình). Nhiều người đi xe ngựa để thăm cung điện, đó là cách di chuyển phù hợp nhất trong một cung điện rộng lớn thế này.

Riêng cung điện Mùa hè thành Vienna bạn có thể đi chơi cả ngày. Có rất nhiều ghế gỗ đặt giữa các vườn cây được cắt tỉa công phu và một bữa trưa picnic sẽ là điều thú vị… giữa rừng cây và ngắm những bức tượng nghệ thuật đặc sắc.

You Might Also Like

One Reply to “Cung điện mùa hè Schonbrunn thành Vienna”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *