Nhà thờ Thánh Stephen của thành Vienna

Tôi đã nghe đến các quốc gia đạo Hồi, các quốc gia đạo Phật, nhưng người ta không nói nước nào đó ở châu Âu là quốc gia công giáo. Tuy nhiên, tôi đã được thăm nhiều nhà thờ lớn và rất đẹp ở các quốc gia châu Âu khác nhau, điều đó thể hiện vị trí cao của tôn giáo đối với các tầng lớp thượng lưu cũng như trung lưu trong quá khứ. Ngày nay, những nhà thờ cổ vẫn được quan tâm trùng tu và người ta cũng xây dựng mới một số nhà thờ trên nền đất lịch sử cũ. Vào thăm các nhà thờ lớn, bạn không chỉ đặt chân vào chốn linh thiêng của tôn giáo, mà còn có cơ hội để thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật như tranh sơn dầu, tranh kính, những bức phù điêu, trạm khắc, những bức tượng bằng đá, đồng, gỗ và chính kiến trúc đặc biệt của mỗi nhà thờ. Đó là lý do mà tôi luôn dành thời gian để vào thăm những nhà thờ lớn ở châu Âu, khi có thể.

Nhà thờ Thánh Stephen nằm ngay trung tâm thành Vienna và là một công trình vô cùng đồ sộ giữa một không gian chật hẹp, rất dễ nhận ra vì luôn có đông người đến thăm, nên bạn không thể bỏ lỡ.

Tôi loay hoay tìm cách chụp ảnh nhà thờ, nhưng vô vọng. Chụp được tháp thì mất tòa nhà, chụp được mái thì mất hết phần bên dưới.

Ngay cả bản thân tôi, nếu không xem mô hình nhà thờ bằng đồng đặt ngay phía trước cửa nhà thờ, thì tôi cũng không thể hình dung hết được công trình kiến trúc đồ sộ này, vì không gian xung quanh quá hẹp, đi mỗi hướng chỉ có thể nhìn thấy một góc của nhà thờ.

Nhà thờ Thánh Stephen là nhà thờ Mẹ của Tổng giáo phận Công giáo La Mã Vienna và là trụ xứ của Tổng Giám mục Vienna. Năm 1339–1365 vua Duke Rudolf IV đã cho thiết kế và xây dựng nhà thờ trên tàn tích của nhà thờ trước đó – nhà thờ giáo xứ đầu tiên được thánh hiến năm 1147.

Sau đó trong vòng 65 năm (1368-1433) người ta đã xây dựng Tháp La Mã ở phía nam nhà thờ có độ cao 136 mét. Trong các cuộc chiến, khi thành Vienna bị bao vây vào năm 1529 và năm 1683, tòa tháp này đóng vai trò như đài quan sát và chỉ huy chính để bảo vệ thành phố. Cho đến năm 1955 tòa tháp vẫn được sử dụng để canh gác cháy vào ban đêm và rung chuông khi phát hiện có cháy trong thành phố Vienna. Trên đỉnh của tháp là biểu tượng của hoàng đế.

Tòa tháp phía bắc ban đầu được dự kiến xây đối xứng với tòa tháp phía nam, nhưng không thành công, vì đó là thời kỳ mà uy tín của các nhà thờ Gothic đã kết thúc, vì vậy việc xây dựng bị tạm dừng vào năm 1511. Năm 1578, việc xây dựng tòa tháp phía bắc được hoàn thành với độ cao 68 mét, bằng nửa tháp phía nam và có kiến trúc hoàn toàn khác. Lối vào chính của nhà thờ được đặt tên là Cửa Khổng lồ, hai bên được trang trí bằng tượng của những thiên thần có cánh.

Đặc biệt của Nhà thờ Thánh Stephen là mái nhà có màu sắc hoa văn dài 111 mét và được ốp bằng 230.000 viên gạch bằng kính. Mái nhà phía trên dàn hợp xướng ở phía nam của tòa nhà, các viên gạch ngói tạo thành một bức tranh khảm con đại bàng hai đầu tượng trưng cho triều đại Habsburg cai trị Vienna.

Khi chúng tôi đến, bên trong nhà thờ đang cử hành lễ ngày Chúa Nhật, nên chúng tôi không dám đi lại nhiều, chỉ đứng ngoài chụp ảnh, nên có cái ở gần thì khá nét, những cái ở xa thì không được rõ.

Gian điện chính của nhà thờ Thánh Stephen có rất nhiều bàn thờ. Ở mỗi cột đá lớn đều có môt bức tranh Kinh Thánh, được trang trí bằng những bức tượng nhỏ tinh xảo, bên dưới có đặt giá nến và đó là một bàn thờ nhỏ.

Bàn thờ lớn ở chính giữa điện ở quá xa nên không rõ. Theo giới thiệu của nhà thờ, bàn thờ đó được xây dựng trong 7 năm (1641 – 1647) theo sự hướng dẫn của Đức Giám mục Philipp Friedrich, được làm bằng đá cẩm thạch mua từ Ba Lan, Styria và Tyrol. Đó là một bàn thờ vô cùng phức tạp của tập hợp những tác phẩm nghệ thuật. Bức tranh Kinh Thánh lớn ở giữa, hai bên và phía trên là những bức tượng đá trắng các vị Thánh hay thiên thần (tôi không nhìn rõ).

Đây là hành lang bên cạnh gian điện chính và cũng có những bàn thờ nhỏ bên dưới mỗi bức tranh và tượng.

Tôi chưa thấy có nhà thờ nào được trang trí bằng nhiều bức tượng nhỏ tinh xảo như vậy. Ở trên các cột nhà đều có nhiều bức tượng nhỏ.

Một bộ đàn Organ nhỏ bên hông nhà thờ, còn có bộ lớn hơn đặt ở cuối nhà thờ (ảnh tôi chụp bị nhòe!).

Bên trong nhà thờ có các lăng mộ của Hoàng tử Eugene xứ Savoy, chỉ huy lực lượng Hoàng gia trong cuộc chiến kế vị Tây Ban Nha và của Hoàng đế La Mã Thần thánh Frederick III. Tầng hầm của nhà thờ là hầm mộ của các Đức Giám mục và gần đây nhất là Hồng y Franz Konig được chôn năm 2004. Dưới hầm mộ còn có những thùng chứa bằng đồng đựng nội tạng của 72 thành viên của triều đại Habsburg. Chúng tôi không vào tầng hầm mộ của nhà thờ này, cũng như phần lớn các nhà thờ có khu hầm mộ, nếu chỉ vì tò mò. Chỉ có duy nhất tại nhà thờ Capuchin Crypt cũng trong thành Vienna này, chúng tôi đã xuống tham quan vì có rất nhiều tượng đồng đặc biệt.

Chúng tôi rất tiếc phải chia tay với nhà thờ Thánh Stephen thành Vienna, vì có nhiều nơi chưa vào xem được. Nếu có thể, tôi sẽ quay lại đây một ngày nào đó, để ngắm nhìn kỹ hơn và có những bức ảnh đẹp hơn về nhà thờ này.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *