Cung điện Zwinger ở Dresden, CHLB Đức

Chúng tôi đến Dresden hai lần, nhưng đều tự đi và mỗi lần chỉ có một ngày, nên cũng chỉ dạo chơi được ở trung tâm thành phố và ngắm nghía một vài công trình kiến trúc cổ kính, chủ yếu ở bên ngoài. Từ Praha đi xe bus khoảng 14-15 Euro, tùy loại xe, mất gần 2 giờ (148km) là có thể đến Dresden. Lần thứ hai chúng tôi đi xe bus, chiều trở về có rất nhiều người Séc sang Dresden mua hàng hóa, đồ dùng mang về Praha.

Chúng tôi hoàn toàn đi bộ, nguyên một ngày ở Dresden, thật sự một ngày chỉ đủ thời gian loanh quanh ở khu trung tâm mà thôi. Chúng tôi đến cung điện Zwinger đầu tiên, mặc dù đi ngang qua quảng trường trung tâm, vì theo hiểu biết của mình, chúng tôi tạm coi cung điện Zwinger là công trình ngoài cùng, bao bọc trung tâm Dresden cổ.

Chúng tôi qua cổng, theo những bậc thang để đi lên hành lang ngoài trời nối các tòa nhà của cung điện. Ở đây có rất nhiều bức tượng điêu khắc.

Đây là cổng Vương Miện với những bức tượng đại diện cho bốn mùa.

Cổng Vương miện nhìn từ bên ngoài hào.

Tòa nhà Rampart với bức tượng của Hercules.

Vào mùa đông, những đài phun nước đã ngừng hoạt động.

Nhưng đi vào các mùa khác trong năm, bạn sẽ thấy khoảng sân này rất tuyệt vời.

Vị trí cung điện này từ thế kỷ XII đã từng có bức tường thành bên ngoài của pháo đài Dresden và đến năm 1427, trong Chiến tranh Hussite, để củng cố việc phòng thủ, người ta đã dựng lên bức tường thành thứ hai và khu vực giữa hai bức tường thành được gọi là Zwinger, bao gồm cả vườn hoa của tòa án hoàng gia. Cho đến thế kỷ XVI, khu vực cung điện này vẫn nằm ngoài bức tường thành bảo vệ.

Quốc vương Ba Lan Augustus Strong, đồng thời là đại cử cri xứ Sachsen đã trở về sau chuyên công du Pháp và Ý năm 1678-1679 và muốn xây dựng một công trình bề thế và đó chính là sự ra đời của cung điện Zwinger. Kiến trúc sư Matthaus Poppelmann thiết kế năm 1710 và cung điện khánh thành năm 1719, nhân dịp hoàng tử bầu cử Frederick August, kết hôn với con gái của hoàng đế Habsburg. Nhưng toàn bộ công trình được hoàn thiện năm 1728, bao gồm phòng triển lãm, thư viện và tổ chức các sự kiện của tòa án Dresden.

Ngày nay Zwinger là một quần thể bảo tàng bao gồm Thư viện ảnh cũ của Master, Bộ sưu tập đồ sứ Dresden và Phòng Toán học và Thí nghiệm vật lý Hoàng gia. Ban đầu Zwinger chỉ có ba tòa nhà bao quanh khu vườn chữ nhật bên trong và mở ra phía sông Elbe, năm 1847 Gottfried Semper đã đóng cửa sân bằng cách thêm một phòng trưng bày theo phong cách Phục hưng, đó là Phòng trưng bày ảnh.

Nymphenbad là một sân nhỏ khép kín với một đài phun nước baroque (khi chúng tôi tới thăm là mùa đông nên đài phun nước ngừng hoạt động đã làm mất đi vẻ đẹp đặc biệt ở đây) và vô số bức tượng của các nữ thần.

Chỉ đi bên ngoài, chưa vào tham quan bảo tàng và phòng trưng bày bên trong cũng đã mất hơn hai giờ. Nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ quay trở lại Dresden một lần nữa, có thể lâu hơn để đủ thời gian tham quan cả bên trong công trình kiến trúc đặc biệt này.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *