Nhà thờ Matthias, Budapest

Trong quần thể Cung điện Hoàng gia Buda, Budapest, pháo đài “Người đánh cá”, nhà thờ Matthias nổi lên như một điểm nhấn, vì nhà thờ được dựng bằng đá màu trắng và mái nhà được lợp bằng ngói nhiều màu với màu chủ đạo là màu cam, rất đặc biệt, được lợp vào cuối thế kỷ XIX.

Khi vào thăm bên trong nhà thờ, bạn sẽ có cảm giác đang tham quan bảo tàng hơn là một gian điện tôn giáo. Quả thật, nhà thờ chính là bảo tàng Nghệ thuật Giáo hội, bao gồm cả hầm mộ thời trung cổ và Nhà nguyện Thánh Stephen. (Vé tham quan là 1.000 HUF). Tôi mới chỉ được thăm hai nhà thờ ở Budapest, nhưng tôi tin đây là nhà thờ đẹp nhất Budapest.

Tôi thật sự kinh ngạc khi bước vào bên trong nhà thờ, nó rất khác các nhà thờ Công giáo khác ở châu Âu. Nhưng khi nghe giới thiệu rằng nhà thờ là nơi đăng quang của nhiều vị vua, bao gồm cả vua Charles IV năm 1916 (vị vua cuối cùng của Habsburg), nơi cử hành hôn lễ của Vua Matthias, sau đó là Beatrice xứ Naples, thì tôi không còn thắc mắc nữa. Nhà thờ Hoàng gia thì đương nhiên phải độc đáo rồi.

Hàng cột lớn (được trang trí thành một “nhóm cột”) chia nhà thờ thành ba gian, gồm gian điện giữa và hành lang hai bên.

Một bàn thờ chính ở gian giữa, cuối hai bên hành lang có hai bàn thờ và còn bàn thờ ở các ngách.

Bàn thờ dưới tượng Chúa Jesu được đặt trong một cột lớn.

Đây là tượng đài mộ Hoàng gia.

Bục giảng bằng sa thạch được xây dựng theo phong cách trung cổ, từ năm 1890 đến 1893 trong quá trình tái thiết mở rộng của tòa nhà, xung quanh đươc trang trí bằng những bức tượng.

Một bàn thờ khác bên dưới bức tượng một vị Thánh mà tôi không biết tên.

Những bức tranh trên trần nhà và trên tường, những bức tượng của các vị Thánh đặt tại các cột, tôi không biết được sự tích, nên chỉ chụp ảnh chia sẻ với mọi người.

Trong nhà thờ có phòng trưng bày một số di tích linh thiêng và các tác phẩm chạm khắc đá thời trung cổ, cùng với các bản sao của vương miện hoàng gia Hungary và đồ trang sức đăng quang.

Đây là một nhà thờ Công giáo La Mã được xây dựng theo phong cách La Mã vào năm 1015 và đã bị người Mông Cổ phá hủy năm 1241, lúc đầu có tên là Nhà thờ Đức Mẹ (đó là theo truyền thuyết, tuy nhiên không còn tồn tại chứng cứ khảo cổ). Nhà thờ hiện tại được xây dựng theo phong cách Gothic vào nửa sau của thế kỷ XIV và được khôi phục lại vào cuối thế kỷ XIX được đặt tên của vua Matthias. Ông không phải là vị Thánh, ông là một vị vua công bằng. Đây là nhà thờ lớn thứ hai của Buda thời trung cổ và là nhà thờ lớn thứ bảy của Vương quốc Hungary thời trung cổ.

Trong 150 năm từ năm 1541 Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, phần lớn kho báu giáo hội đã bị chuyển đến Pressburg (ngày nay là Bratislava), nhà thờ trở thành nhà thờ Hồi giáo chính của thành phố Buda, nên những bức họa trang trí đã bị quét vôi trắng và toàn bộ đồ đạc bên trong bị vứt bỏ.

Năm 1686 trong cuộc bao vây Buda, một bức tường của nhà thờ bị sụp đổ do hỏa lực, nhờ đó mà bức tượng Đức Mẹ Maria bằng vàng được giấu trong bức tường đã xuất hiện. bức tượng Đức Mẹ Maria xuất hiện trước những người Hồi giáo đang cầu nguyện, tinh thần của họ sụp đổ và họ đã thua chạy.

Mãi đến cuối thế kỷ XIX nhà thờ mới lấy lại được nhiều vẻ đẹp lộng lẫy trước đây, xứng đáng là nhà thờ Hoàng gia Budapest. Kiến trúc sư Frigyes Schulek chịu trách nhiệm thực hiện công việc này năm 1873-1896.

Trong Thế chiến II, nhà thờ bị hư hại nặng, đã từng được sử dụng làm trại lính cho quân đội Đức và Liên Xô vào năm 1944 -1945. Nhà thờ được cải tạo phần lớn năm 1950 – 1970 với sự tài trợ của chính phủ Hungary. Phía trước nhà thờ là tượng đài Chúa Ba Ngôi.

Nhà thờ Matthias, Budapest thật sự ấn tượng và hấp dẫn tất cả mọi người đến với nó.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *