Nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul Vysehrad, Praha

Là người say mê nhà thờ Công giáo, nên lần đầu đến Vysehrad tôi chỉ có mục đích thăm nhà thờ Thánh Peter (là tông đồ trưởng của mười hai tông đồ của chúa Jesu, được Chúa Jesu giao quyền cai quản Thánh hội, ông từng là Giáo hoàng đầu tiên của Công giáo Roma) và Thánh Paul (một trong những cột trụ của Hội Thánh Kitô giáo tiên khởi, ông là người Do Thái và ban đầu còn đi săn đuổi những người Công giáo, nhưng đã gặp Chúa Jesu trong khải tượng và đi theo đức tin Kito). Từ xa hai tòa tháp của nhà thờ đã hấp dẫn khách du lịch, nhất là khi tôi đến vào một buổi chiều mùa thu, nắng chiếu vào làm tòa tháp trở nên vàng rực.

Nhưng hôm đó, tôi đã không may mắn vì có lẽ muộn nên nhà thờ đã đóng cửa, vì vậy tôi chỉ quanh quẩn ngắm nghía bên ngoài nhà thờ.

Cổng chính và hai cổng nhỏ hai bên đều được trang trí rất tinh xảo và đặc biệt.

Phía trên cổng chính của nhà thờ là tượng Chúa Jêsus đứng với các tông đồ của Người, dưới chân họ, thiên thần Michael đứng giữa những người được các thiên thần đưa lên trời và những người bị tàn phế, khổ sở vì mắc nhiều tội lỗi.

Cánh cửa chính của nhà thờ được trang trí bằng những hình quốc huy.

Hai tháp đôi cao 58 mét, phần trên cùng là hai ngọn tháp rỗng, có những lỗ nhỏ làm cho ngọn tháp sáng và thanh lịch.

Lần thứ hai tới thăm nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul, Praha tôi mới vào được bên trong. Nhà thờ thật sự ấn tượng bởi những bức tranh trang trí từ trần nhà đến các bức tường. Toàn bộ nhà thờ là một bảo tàng nghệ thuật!

Dường như mỗi cm của các bức tường, cột trụ và trần nhà đều được bao phủ bằng những bức họa trang trí công phu và đầy cảm hứng của họa sĩ Frantisek Urban và vợ Marie Urbanova.

Tôi chưa đọc Kinh Thánh và cũng không biết nhiều về các vị Thánh và sự tích trong đạo Kito giáo, nên chỉ ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật tôn giáo, mà không thể giải thích gì nhiều cho các bạn. Đây là bức tranh lớn chiếm toàn bộ trần nhà và bức tường ở bàn thờ chính gian điện.

Nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul, Praha được Quốc vương Séc Vratislav II xây dựng trong Lâu đài Vysehrad trên nền nhà thờ La Mã xây từ năm 1080, nhưng cùng với tòa lâu đài, nhà thờ cũng bị bỏ hoang một thời gian, sau đó được vua Charles IV khôi phục và sửa chữa, nhưng rồi lại vị tàn phá, hỏa hoạn trong các cuộc chiếm đóng và diện mạo hiện nay có được từ lần cuối cùng được xây dựng phục hồi vào năm 1887 theo phong cách Tân Gothic. Vào năm 2003, nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul, Praha đã được Đức Giáo Hoàng John Paul II nâng lên thành thánh đường. Ảnh dưới là một vòm trần nhà thờ.

Có lẽ không thể tả bằng lời được vẻ đẹp của nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul, Praha. Nếu có thể, bạn hãy đến thăm nhà thờ và bạn sẽ phải kinh ngạc về vẻ đẹp của nó.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *