Thị xã biên giới Hà Tiên

Vì là điểm cuối cùng về phía nam của đất nước, nên tuy nhỏ nhưng nhiều người vẫn muốn được đặt chân tới. Bạn có thể đi xe bus từ Rạch Giá đi Hà Tiên với giá từ 80.000 đ/ vé với quãng đường gần 90km sẽ đi mất khoảng hơn tiếng rưỡi. Nhiều khách du lịch đi từ Phú Quốc ra bằng tàu cao tốc mất 1h15’ với giá 250.000 đ/ vé từ bến Hàm Ninh, còn nếu mang theo xe máy hoặc ô tô thì phải đi phà mất 4 tiếng từ bến Đá Chồng ở Phú Quốc giá vé 185.000 đ/ vé và xe máy 80.000 đ/ chiếc. Ảnh dưới là bến tàu cao tốc đi Phú Quốc.

IMG_8083

Là một thị xã biên giới, không lớn nên bạn có thể đi tham quan trong ngày. Điểm hấp dẫn nhất đối với một thị xã vùng biên là khu vực biên giới. Do vậy mọi người đều muốn ra “ngó” cửa khẩu và chụp hình ở cột mốc.

IMG_7983

Ở Hà Tiên có hai cột mốc bạn có thể đến thăm, còn biên giới là những cánh đồng lúa thì đơn giản bạn có thể chạy xe dọc theo con đường và cố gắng xác định xem đâu là biên giới.

IMG_7996

Đến Hà Tiên bao giờ mọi người cũng tìm hiểu về gia tộc Mạc Cửu, người đã lập ra mảnh đất này. Tôi có bài riêng “Đến Hà Tiên nghe kể về Mạc Cửu”, nếu ai quan tâm có thể vào đọc.

IMG_8013

Một ngôi chùa có tiếng ở Hà Tiên mà bạn sẽ được giới thiệu đến thăm đó là chùa Phù Dung (đọc từ tiếng Xiêm Pù Youn mà thành Phù Dung – có nghĩa là “vùng núi của người Việt) là một trong những ngôi chùa cổ ở Hà Tiên, được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX và đã từng bị quân Xiêm phá năm 1833-1834

IMG_8071

Chùa đang trong gian đoạn sửa chữa và mở rộng, khi tôi đến, nên còn ngổn ngang. Tôi chỉ chụp bức ảnh bên ngoài cổng và khu chùa cũ.

IMG_8076

Nghe nói phía sau Chùa Phù Dung có một ngôi mộ cổ hình chiếc bát úp, có liên quan đến một giai thoại về người vợ bé của Mạc Lịnh Công, một người có tài thơ văn được ông yêu mến, nhưng lại khiến bà vợ cả ghen tức, nên đã cho nhốt bà vợ bé vào một cái chậu sành to. Rất may là Mạc Công đã phát hiện ra và cứu thoát, nhưng cũng từ đó bà vợ bé trở nên buồn chán và muốn đi tu, do vậy ông Mạc Công đã xây một am nhỏ ở gần chùa cho bà và khi bà mất thì xây nấm mộ giống như cái chậu úp, nhưng rất đẹp, để tưởng nhớ bà.

IMG_8075

Hà Tiên còn có một ngôi chùa khá độc đáo với cái tên có lẽ duy nhất trên đời – chùa Lò, bởi ngôi chùa được xây dựng trên nền đất của một lò nung cũ và vẫn giữ lại một lò nung, bên trong lò và trên nóc lò có đặt những pho tượng Phật màu trắng lớn, tạo nên một kiến trúc rất độc đáo.

IMG_8050

IMG_8054

Ngôi chùa mới được xây dựng lại với kiến trúc rất khác lạ so với các ngôi chùa Bắc và cả chùa Nam.

IMG_8051

IMG_8052

Gian chính điện và không gian bên ngoài khiến cho tôi băn khoăn, không nghĩ ra là giống kiến trúc của chùa Phật ở nước nào, hay nhánh nào.

IMG_8057

Gian điện thờ bên trong lò gạch cũ là điều đặc biệt của chùa và có lẽ là duy nhất trên đời.

IMG_8064

Đến Hà Tiên bạn cũng nên đi thăm hang Đá Dựng, một di sản thiên nhiên của tỉnh Kiên Giang, nơi có 14 hang động lớn nhỏ. Điều đặc biệt ở đây là có một số di tích hóa thạch của vỏ sò được tìm thấy trong hang chứng tỏ trước đây hang đã từng ngập dưới nước biển.

IMG_7992

Bạn có thể tắm biển ở bãi Mũi Nai, một bãi biển đẹp và thanh bình ở Hà Tiên.

bai tam

Một ngày tham quan Hà Tiên như vậy là đủ, nếu bạn có thời gian dài hơn, bạn có thể đi thêm Thạch Động và miếu Cô Năm (rất thiêng) và sang Campuchia.

IMG_8006

 

 

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *