Chợ ngọc  ở  Hong Kong

Từ lâu tôi đã được nghe nói nhiều về chợ ngọc (Jade Market) ở Hong Kong mà chưa có dịp tới, phần vì các chuyến đi thường vội vàng, vả lại cũng chưa tìm được người cùng chung sở thích. Vì thế tôi quyết định chuyến này phải rủ bằng được mấy người bạn ghé vào chợ.

Cho ngoc HK2

Sau bữa cơm trưa, chúng tôi xuống tàu điện ngầm đến bến Jodan, rồi rẽ vào phố Kansu để tới chợ ngọc. Hoàn toàn trái ngược với những gì tôi mong đợi, chợ ngọc trông như một khu chợ nông trang với những sạp đầy hàng hóa (tất cả đều làm từ ngọc). Quá ngỡ ngàng, chúng tôi không sao tin nổi, ngọc ở đâu ra mà nhiều thế. Ở đây những chiếc vòng ngọc không được bày trong tủ kính có đèn chiếu sáng, mà chỉ bày đơn giản trên những chiếc bàn gỗ nhỏ, rẻ tiền, lớn hơn bàn học sinh, hoặc đính trên cái giá dựa nghiêng vào tường. Chúng tôi bị mất phương hướng bởi những lời mời chào từ bốn phía. Càng đi sâu vào chợ, chúng tôi càng mất dần sự tự chủ.  Thôi thì đủ kiểu, đủ loại, những chiếc vòng làm mắt chúng tôi hoa lên. Vốn đã mù tịt về ngọc, cứ nghĩ là ở Hong Kong mua bán dễ dàng hơn, có giá cả hẳn hoi và chất lượng tương đối đảm bảo, ai dè giá cả ở đây cũng “trên trời, dưới biển”. Tôi cúi xuống hỏi một chiếc vòng có màu xanh lục, bà bán hàng niềm nở chào với giá 10.000 Đô La Hong Kong (khoảng 1.300 Đô La Mỹ) khiến tôi cảm thấy sống lưng hơi ớn lạnh. Những thật bất ngờ chiếc vòng tay bên cạnh có vẻ đẹp không kém lại được bà giới thiệu chỉ có 800 Đô La Hong Kong. Đến lúc này thì tôi chịu thua hoàn toàn, hàng giả hay thật mà sao giá cả lại chênh nhau đến vậy? Mấy người bạn giật áo tôi hỏi dồn: “Sao, thế nào, làm gì bây giờ?”. Thực sự tôi cũng chẳng biết nữa, tôi rất thích những đồ trang sức làm từ ngọc, chỉ có vậy thôi.

Tôi không biết trả lời bạn mình thế nào, chỉ thầm nghĩ: “Mình sẽ mua cái nào mình cảm thấy thích và hợp với túi tiền, không quan tâm là giả hay thật”.

Có lẽ mỗi người có cách lựa chọn của riêng mình, nên mỗi người đi một hướng. Lướt qua thật nhanh các sạp hàng tôi dừng lại trước một cái vòng nhỏ xinh xắn. Dưới ánh đèn không đủ sáng có lẽ màu sắc của ngọc cũng không được thật lắm. Khi thấy tôi cầm chiếc vòng lên, người đàn ông, có lẽ là chủ sạp nói: “1.800 Đô La Hong Kong” và không để tôi kịp định thần anh ta tiếp luôn: “Giảm cho cô 50%, đúng giá 900 ĐôLa Hong Kong”. Thật không thể tin được, nhưng tôi lại thích chiếc vòng này…Trổ tài mặc cả, tôi bắt đầu từ giá 400 Đô La Hong Kong. Bấy giờ người phụ nữ ngồi cạnh mới bắt đầu lên tiếng, chị ta ca ngợi vẻ đẹp của chiếc vòng và liên tục hạ giá từ 850 rồi xuống 800 và 750. Sợ bị hớ, tôi trả giá nhích dần, nhỏ giọt. Sau một hồi “cò cưa kéo xẻ”, cuối cùng tôi đồng ý mua với giá 580 Đô La Hong Kong. Trong lòng khấp khởi tôi quyết định dành thời gian còn lại làm một vòng thị sát thêm. Cuối chợ một sạp hàng làm tôi chú ý. Tất cả hàng hóa của sạp hàng này đều được xếp trong những cái rổ nan, rổ nhựa đặt ngay dưới sàn đất. Người mua hàng phải bới hàng trong rổ và giá cả thì rẻ bất ngờ. Những cái vòng ngọc chỉ bán với giá đồng loạt 100 Đô La Hong Kong, ai nhanh mắt nhanh tay có thể gặp may, kiếm được cái đẹp. Không có nhiều thời gian nên tôi quyết định bỏ qua. Bất chợt một chiếc mặt đá hình bông huệ thu mất tâm trí tôi. Khi thấy nó được bán với số tiền không cao lắm 150 ĐôLa Hong Kong tôi đã mua ngay, quên cả thói quen hay mặc cả…

Cho ngocHK

Đến giờ hẹn, chúng tôi gặp lại nhau ở cửa chợ, ai cũng cho rằng món hàng mình mua được là đẹp nhất và hiếm. Mấy chị mua được vòng ngọc có tới ba màu mà chỉ phải trả 200 Đô La Hong Kong thì tỏ vẻ đầy mãn nguyện.

Tối hôm đó, sau bữa tối chúng tôi lang thang trong cửa hàng ngay dưới khách sạn của Hong Kong. Bất chợt nhìn thấy một quầy bán vòng ngọc, chúng tôi kéo nhau tới xem. Sau quầy hàng là một người đàn ông đứng tuổi, mặc dù biết chúng tôi chỉ xem hàng ông ta cũng không cảm thấy phật ý, mà còn giới thiệu cách xem ngọc. Được thể mấy chị nhờ luôn ông kiểm tra hộ chất lượng những cái vòng vừa mua buổi chiều. Qua máy soi, tất cả đều là của “dỏm”, chỉ riêng tôi kiên quyết không thử vì không muốn tự làm khổ mình. Chuyến đi có vẻ hơi trầm lại sau sự kiện này, không thấy ai nhắc đến vòng ngọc nữa…

Tôi vẫn đeo chiếc vòng và cái mặt ngọc mua hôm đó tại Hong Kong, nó vẫn trong xanh và rất đẹp. Tôi nhớ các cụ ngày xưa vẫn nói: “Ngọc tốt mà hợp người thì rất sáng”.

Quế Nga – Hong Kong, tháng 5 năm 1999.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *