Đêm Hong Kong

Hongkong

Sự nhộn nhịp của thành phố Hong Kong dường như không bao giờ hết. Ban ngày người ta hối hả tới công sở, thành phố như một cỗ máy ầm ầm chuyển động. Tối đến mọi người lại lao ra đường, người đi ăn tiệm kẻ đi mua sắm, nhiều người chỉ đơn giản là lang thang trên phố hòa vào dòng người để được cảm nhận nhịp sống sôi động mà thôi.

Chúng tôi ra khỏi ga tàu điện ngầm ở bến Tsim Tsa Tsui, Hong Kong để tới chợ Đàn bà. Khu chợ này càng về đêm càng tấp nập. Đủ các loại mặt hàng, giữa phố là các quầy hàng rẻ tiền, túi xách, quần áo, đồ chơi, và nhiều nhất là đồng hồ. Thôi thì đủ kiểu, đồng hồ đeo tay có mặt là con thú, hình tròn, hình ô van, dây đồng hồ cũng đa dạng, đồng hồ để bàn còn nhiều dáng kiểu hơn, nào là chiếc hài, con thiên nga, tháp nhà thờ, hình rô bốt, hay chú voi, chú chuột ngộ nghĩnh… Khách mua hàng sẽ phải mất rất nhiều thời gian để lựa chọn vì biết lấy cái nào đây khi tất cả mình đều thích…

Các cửa hiệu nằm trên vỉa hè có vẻ sang hơn đôi chút. Có lẽ giá cũng phải cao hơn vì họ phải thuê cửa hàng. Chúng tôi đi một vòng, chủ yếu là để xem, xem cả hàng hóa, giá cả, xem cả người tới mua nữa. Khách của chợ này phần lớn là dân thuộc tầng lớp dưới và người già còn thanh niên thì tới đây chơi là chính, chỉ mua bán vài món đồ nhỏ.

Hong Kong là thiên đường mua sắm đối với người châu Âu, đó là các siêu thị lớn, các tập đoàn thế giới với những cửa hàng đồ hiệu lộng lẫy, nhưng giá cả ở đó còn xa mới hợp với túi tiền của người Việt mình.

Rời chợ đêm, chúng tôi băng qua đường Salisbury ra bờ biển Hong Kong. Trái với không khí trong thành phố, nơi đây hoàn toàn yên tĩnh đầy thơ mộng. Con đường chúng tôi đi được xây trên biển nên dưới chân từng đợt sóng biển vỗ vào ầm ì. Đứng bên này bờ biển nhìn sang đảo Hong Kong cảm giác thật tuyệt vời. Trước mặt chúng tôi, đảo Hong Kong như một tấm thảm nhung trên được nạm những viên kim cương, hồng ngọc, sa phia các màu lấp lánh. Giữa đảo là chiếc đồng hồ màu độc đáo của Hong Kong đặt trên tòa cao ốc. Chiếc đồng hồ này không có kim, chỉ nhìn vào màu sắc của các đường ngang dọc người dân sẽ biết thời gian. Trên biển là những chuyến phà nối bán đảo Cửu Long và đảo Hong Kong như những chiếc hài đính sao sa.

Chúng tôi bị cuốn hút vào không khí tươi vui của một đám thanh niên, vừa đàn hát vừa nhảy múa. Những đôi bạn trẻ dạo chơi trên bờ biển thầm thì, một vài đôi lại ngồi vắt vẻo trên những hàng rào xích bảo vệ, không mấy quan tâm đến lời nhắc nhở của cảnh sát. Cuộc sống ở đây dường như xa lạ với một Hong Kong hiện đại náo nhiệt. Đêm đã khuya mà ở đây dường như chưa ai buồn ngủ. Tất cả vẫn như chập tối khi chúng tôi mới tới, êm ả, thanh bình…

Quế Nga – Hong Kong tháng 10/1999.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *