Thành phố nước khoáng Karlovy Vary, Cộng hòa Séc

Tôi đã đến thành phố nghỉ dưỡng Karlovy Vary này hai lần, một lần vào mùa thu, khi những vườn hoa vẫn còn giữ được vẻ đẹp cuối cùng và lần thứ hai vào giữa mùa đông lạnh. Nhưng Karlovy Vary lúc nào cũng đẹp và đông khách, có khi mùa đông giá lạnh lại đông hơn, bởi ở đây có “đặc sản” là nước khoáng nóng. Thật tuyệt vời nếu bạn được ngâm mình trong nước khoáng nóng giữa trời băng tuyết!

Từ Praha chúng tôi đi xe bus chỉ mất khoảng hơn một tiếng với quãng đường gần 130km. Tới nơi chúng tôi đi bộ trong khu vực du lịch, nơi có nhiều khách sạn, khu spa…nhưng không vào khu vực hiện đại của thành phố.

Là thành phố suối khoáng nằm tại phía tây nơi dòng sông Ohře và Teplá gặp nhau, tên Karlovy Vary được đặt theo Karel IV, người đã sáng lập ra thành phố trong những năm 1370. Thành phố nổi tiếng nhờ những suối nước nóng, có13 suối chính và khoảng 300 suối nhỏ và sông nước nóng Teplá. Bạn có thể uống nước khoáng nóng miễn phí ở trong thị trấn cổ, có rất nhiều vòi chảy liên tục. Mọi người nói nước khoáng tốt nên tôi cũng cố thử, nhưng thật sự rất khó uống.

Người dân sống gần khu vực này từ thế kỷ XIII và họ đã nhận thức được tác dụng chữa bệnh của suối nước nóng. Khoảng năm 1350, Hoàng đế La Mã thần thánh Charles IV, đã tổ chức một cuộc thám hiểm vào các khu rừng xung quanh Karlovy Vary ngày nay, khi ông lưu trú tại Loket. Sau đó vào mùa xuân ông đã cho xây dựng một Spa nóng tại Loket.

Khu vực này sau đó được đổi tên sang tiếng Đức “Carlsbad”, theo tên của hoàng đế Charles IV, người đã thổi phồng sức mạnh chữa bệnh của suối nước nóng, người đã cấp các đặc quyền cho thị trấn vào năm 1370. Vì lý do này, mà thị trấn đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng trong thế kỷ XVIII với các vị khách thượng giới như Sa hoàng Peter Đại đế, Hoàng đế Franz Josef I, nhạc sỹ Beethoven, nhà thơ, nhà viết kịch, họa sỹ nổi tiếng Đức Goethe, nhà soạn nhạc Đức Wagner, nhà soạn nhạc, nhạc sỹ dương cầm Đức Brahms, nhà văn Nga Leo Tolstoy và Karl Marx.

Do các ấn phẩm được các bác sĩ như David Becher và Josef von Löschner xuất bản, thị trấn đã phát triển thành một khu nghỉ dưỡng spa nổi tiếng trong thế kỷ XIX và được nhiều thành viên của giới quý tộc châu Âu cũng như những người nổi tiếng từ nhiều lĩnh vực đến nghỉ và thậm chí còn trở nên phổ biến hơn sau khi các tuyến đường sắt được hoàn thành từ Prague đến Cheb vào năm 1870.

Vào cuối Thế chiến I năm 1918, dân số nói tiếng Đức đã được sáp nhập vào bang Tiệp Khắc mới theo Hiệp ước Saint-Germain-en-Laye (1919), nhưng đa số người nói tiếng Đức của Karlovy Vary đã phản đối. Năm 1938, các khu vực nói tiếng Đức của Tiệp Khắc, được gọi là Sudetenland, đã trở thành một phần của Đức Quốc xã theo các điều khoản của Thỏa thuận Munich. Các khu vực bao gồm Karlovy Vary (tên đã trở lại Karlsbad). Sau Thế chiến II, theo Thỏa thuận Potsdam, đại đa số người dân tộc Đức của thị trấn đã bị trục xuất, mà tài sản của họ đã bị tịch thu không được bồi thường và thị trấn lại được đổi tên thành Karlovy Vary.

Từ năm 1991, sự hiện diện của các doanh nghiệp Nga tại Karlovy Vary đã tăng lên đều đặn. Thành phố cũng được biết đến nhờ Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary và rượu Séc nổi tiếng Karlovarská Becherovka.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *