Các vị Thánh trên đồng hồ Orloj (đồng hồ Con Gà), Praha

Tôi đã ba lần “rình rập” để có thể chớp thời điểm được gặp mặt các vị Thánh trên đồng hồ cổ Orloj, Praha trong khu Thành Cổ, nhưng vẫn chưa chụp được đủ tất cả các vị Thánh. Chia sẻ với các bạn, những ai có lòng tin hoặc quan tâm, để biết vị Thánh nào bảo trợ cho mình mà cố chờ để được nhìn mặt.

Bên tay trái bạn nhìn thấy Thánh Andrew mang Thánh giá hình chữ X (chỉ thấy phần trên chữ X) vì ông đã tử đạo trên cây thập tự này. Ông là đệ tử đầu tiên của Chris, là vị thánh bảo trợ của nông dân, ngư dân và cô dâu.

Thánh Matthias vác rìu, vì ông là thủy thủ bị tử hình bằng hình thức chặt đầu. Ông là vị thánh bảo trợ của thợ thủ công xây dựng, bánh kẹo và thợ may.

Bên trái tôi nghĩ là Thánh Jacob Less (vì tôi không biết nhận dạng ông thế nào) là tông đồ yêu quý của Jesus Chris. Theo Truyền thuyết ông bị ném đá và đánh đến chết với câu lạc bộ fullers (tôi không biết là gì).

Bên phải là Thánh Philip với cây thánh giá là tông đồ sống ở thế kỷ thứ 1. Ông kiếm sống bằng nghề đánh cá, và sau đó là một trong những tín đồ đầu tiên của Chúa Giêsu Kitô, rao giảng phúc âm ở Tiểu Á. Ông là vị thánh bảo trợ của những người làm mũ, thợ thuộc da, bánh kẹo và chủ cửa hàng.

Đây là Thánh Thomas với cây thương là một trong những đệ tử của Chris, ông là người bảo trợ của các kiến trúc sư, thợ nề, thợ xây, kiến trúc sư, trắc địa, khảo sát, kỹ sư thiết kế, thợ xây đá, thợ xây, thợ mộc, và nhà thần học.

Bên tay phải là Thánh Paul với thanh kiếm và cuốn sách là một trong những người đầu tiên truyền bá Kitô giáo trong dân ngoại, thường được miêu tả bằng một thanh kiếm hoặc một cuốn sách. Ông là vị thánh bảo trợ cho những người sợ hãi, thợ dệt và làm dây thừng.

Bên trái là Thánh John với cái bình có con rắn là vị thánh bảo trợ của các thư ký và công chứng viên, nhà điêu khắc, họa sĩ, nhà văn, người bán sách, nhà in, thợ khắc..

Bên phải là Thánh Simon với cái cưa là người truyền bá phúc âm và trải qua sự tử đạo khi lần đầu tiên bị đóng đinh và sau đó bị cưa chết. Ông là vị thánh bảo trợ của thợ đốn gỗ, thợ nhuộm và thợ thuộc da.

Bên tay trái là Thánh Barnaby với cuộn vải sống ở thế kỷ 1 và là một trong những môn đệ đầu tiên của Chris. Xuất thân từ đảo Síp, ông chủ yếu truyền bá phúc âm ở Tiểu Á và Đảo Síp. Truyền thuyết mô tả ông bị ném đá đến chết. Ông là người bảo vệ chống lại các đám cháy tàn phá và là người bảo trợ của các thợ đúc và thợ dệt.

Bên tay phải là Thánh Peter cầm chìa khóa là người đầu tiên trong số các tông đồ và cũng là giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử của Giáo hội. Ông là vị thánh bảo trợ của ngư dân. Chúa Kitô đã cho ông chìa khóa của vương quốc thiên đàng, nơi ông cai quản.

Còn hai vị Thánh này tôi không có ảnh. Thánh Bartholomew với tấm da là nhà truyền bá phúc âm ở Tiểu Á và Bán đảo Ả Rập. Theo truyền thuyết, ông đã bị kết án hình phạt ở thủ đô Ba Tư, bị lột da và đóng đinh. Ông là vị thánh bảo trợ của những kẻ đồ tể, thợ thuộc da, thợ cạo, thợ may và thợ làm giày.

Thánh Jude Thaddaeus là một tín đồ trung thành của Chúa Giêsu Kitô. Ông là người bảo trợ cho những người gặp nạn nghiêm trọng và là người bảo vệ trong những tình huống vô vọng.

Bức ảnh này không nhìn rõ vị Thánh nào. Đành hẹn các bạn vào dịp khác, khi tôi chụp đủ các vị Thánh.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *