Sapa đổi thay

IMG_2466

Gần đây rất nhiều người phàn nàn về Sapa vì sự quá tải khách du lịch, về những khách sạn to lớn mọc lên phá vỡ nét thanh lịch của Sapa, về những người dân tộc cứ bám riết khách du lịch để bán hàng…Những điều đó đã làm mất đi hình ảnh đẹp của Sapa, mà biết bao người ở xa mong có ngày được đặt chân đến. Ảnh chụp từ cáp treo lên Fanxipan, Sapa.

IMG_2498

Tôi cũng đã chứng kiến sự thay đổi theo chiều hướng tiêu cực đang diễn ra ở Sapa và cảm thấy lo lắng. Sapa có nét đẹp độc đáo, từ con đường núi chạy lên Sapa, đến đường phố nhỏ và những ngôi nhà xinh xắn, những thửa ruộng bậc thang mỗi mùa lại có cái đẹp riêng. Làm sao để Sapa vẫn giữ lại được những gì đã có.

IMG_2198

Nhà Thờ Đá được xây dựng từ năm 1895 vẫn còn giữ được nguyên vẹn là điểm hấp dẫn nhất, bên cạnh phía dưới là một sân chơi khá rộng, nơi diễn ra nhiều hoạt động chung của thị trấn Sapa.

IMG_2479

Và cũng là nơi tôi chụp được nhiều tấm ảnh rất ấn tượng.

IMG_7060

Cô gái người Dao cặm cụi ngồi thêu để có hàng bán vào buổi chiều tối.

IMG_7226

Buổi chiều tối ở quảng trường rất đông du khách, đặc biệt vào tối thứ bảy, nơi đây còn giữ được đôi chút bóng dáng của chợ “tình”. Nhưng ở đây cũng có rất nhiều hình ảnh làm du khách ái ngại. Rất nhiều đứa trẻ chỉ lên 4-5 địu em nhỏ trên vai đi bán hàng, những người mẹ còn rất trẻ, bồng bé đến 4-5 đứa con lít nhít…

IMG_7229

Từ quảng trường dẫn đến con phố chính của Sapa cũng là con phố đẹp và đông người nhất.

IMG_4533

Những ngôi nhà nhỏ bên đường, với ban công đầy hoa là nơi lý tưởng để ngồi uống nước và ngắm nhìn người qua lại.

IMG_2180

Sapa rất nhỏ, nên phần lớn khách du lịch đều đi bộ dạo chơi trên con phố này.

IMG_2467

Vỉa hè khá hẹp, lại thường xuyên có xe máy dựng hoặc bán hàng nên phần lớn mọi người đều đi dưới lòng đường cùng các phương tiện giao thông khác.

IMG_2196

Và bạn sẽ thường xuyên bắt gặp những người dân tộc nói chuyện thân mật với du khách nước ngoài.

IMG_2191

Có lẽ du khách nước ngoài cũng cảm thấy thích thú được giao lưu với những người dân tộc. Có những em bé người H’Mon nói tiếng Anh, tiếng Pháp giọng rất “chuẩn”.

IMG_2481

Người dân tộc khá tự nhiên và dễ làm quen. Có lẽ học nói tiếng Anh với họ cũng giống như học nói tiếng Việt, mà lại được thực hành hàng ngày nên họ giao tiếp khá tốt với khách nước ngoài.

IMG_2478

Chỉ có điều nếu họ không chèo kéo ép khách mua mấy thứ đồ lưu niệm thủ công, thì có lẽ việc giao lưu đó trở thành điều rất hay đối với du khách nước ngoài.

IMG_2464

Thỉnh thoảng bạn sẽ băt gặp ở một góc phố Sapa những người dân tộc ngồi bán thổ cẩm hay trái cây. Với nhiều khách du lịch thì đó là cơ hội để có thể mua được hàng hóa và trái cây “từ gốc”, với tôi và một số người khác lại là cơ hội được “nhìn ngắm” những người dân tộc khác, trong các trang phục truyền thống của họ và cách thức bán hàng của họ.

IMG_2202

Mùa đào chín, bạn có thể xách về làm quà cả một “cũi” đào. Nhưng mua đào thì bạn nên cẩn thận, vì đào rất chóng chín, nếu để dưới gầm xe thì về đến Hà Nội bạn sẽ có một “cũi” đào “cười” (những quả đào đã nứt toác!)

IMG_2197

Mọi người đều muốn mua được đào Sapa về làm quà, nhưng không biết có đúng là đào Sapa được bày bán hay không?

IMG_2194

Một góc chợ thổ cẩm Sapa thưa thớt người đến. Trước đây, cả khu vực này là nới tập trung các nhà hàng ăn và bán thổ cẩm, nhưng giờ tất cả đã chuyển đến chợ mới, chỉ còn lại một góc này thôi.

IMG_2476

Thường đến Sapa mấy ngày, mọi người sẽ đi thăm núi Hàm Rồng, Thác Bạc, cầu Mây và mấy bản dân tộc. Lên núi Hàm Rồng có thể ngắm cảnh từ trên cao và những vườn hoa đầy màu sắc. Bạn cũng có thể xem biểu diễn ca nhạc dân tộc ở đó, nhưng phải đến đúng giờ.

IMG_2470

Đường lên núi Hàm Rồng cũng có rất nhiều quầy bán hoa quả, có những trái cây lần đầu tôi mới được thấy và không biết có phải chúng được trồng ở Sapa hay không.

IMG_2472

Để ngắm ruộng bậc thang, bạn có thể dừng chân trên đường đi thăm bãi “Đá Cổ” để chụp ảnh những thửa ruộng bậc thang và bản làng thấp thoáng dưới thung lũng. Đây cũng là một trong những điều làm nên sự hấp dẫn của Sapa.

IMG_2538

Bạn phải mua vé để vào khu vực này và sẽ cảm thấy thiếu kiên nhẫn khi đi trên con đường toàn ổ “voi” và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Có lẽ nó phù hợp hơn để cho đàn trâu đi lại hàng ngày.

IMG_2543

Và bản thân khu vực bãi “đá cổ” thì thật sự không mấy hấp dẫn.

IMG_6187

Vì chỉ có một hai tảng đá còn có thể nhìn thấy cái gì đó, được gọi là cổ!

IMG_4441

Bản Cát Cát đã “Kinh hóa” mất rồi. Thật sự thì chỉ có người Thái, Mường, Tày Nùng sống ở các bản định cư đã nhiều đời và dựng nhà sàn. Còn người H’Mon, người Dao thì di cư nên kiến trúc những ngôi làng này cũng không mang nét đặc trưng gì của họ. Chỉ có trang phục họ vẫn mặc hàng ngày cho biết, họ là ai mà thôi.

IMG_4438

Và bạn sẽ gặp phải những cảnh như thế này. Thật sự tôi vô cùng ái ngại khi nhìn thấy những em bé dân tộc lấm lem, rất tội nghiệp. Nhưng tôi không muốn chúng lớn lên bằng nghề “ăn xin”. Vẫn biết rằng mình chẳng làm được gì để thay đổi cuộc đời cho các em.  

IMG_4442

Đường vào Tả Phìn – một bản dân tộc cách Sapa chừng 10km, thì toàn “ổ trâu”, nghe nói đang có kế hoạch tu sửa lại (hy vọng sẽ sớm), nhưng phần lớn các ngôi nhà đã xây dựng theo kiểu giống như ngoài thị trấn…

IMG_8087

Giờ có cáp treo lên Fanxipang nên bạn có thể nhìn thấy cảnh những thửa ruộng bậc thang và bản làng từ trên cáp.

IMG_2496

Cách Sapa khoảng 20 km có một khu nghỉ dưỡng rất đẹp, tên là Topas Ecolodge.

IMG_4461

Từ cửa sổ phòng ngủ, bạn có thể ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang bên dưới.

IMG_4462

Con đường xuống dốc từ Sapa trở về Lao Cai cũng rất đẹp, nhất là vào ngày ít xe cộ.

IMG_9832

Bạn có thể nhìn thấy những đứa trẻ trong trang phục dân tộc đi bộ dọc theo con đường.

IMG_9844

Và từ trên con đường bạn cũng sẽ nhìn thấy những thửa ruộng bậc thang.

IMG_9930

Những con suối mùa này đang cạn, chỉ còn trơ những viên sỏi khổng lồ.

IMG_9902

Sapa rất đẹp, nhưng tôi không biết làm sao để có thể giữ được những cái, tưởng chừng như thuộc về Sapa vĩnh viễn!

IMG_9865

 

 

 

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *