Hàng thủ công ở các nước tiên tiến nhất châu Âu!

Trước đây, thấy khách Châu Âu đến VN hay mua đồ thủ công làm quà lưu niệm, tôi suy nghĩ rất thiển cận, cho rằng chỉ có mấy nước chậm phát triển mới làm ra các món hàng bằng chân tay, nên hấp dẫn người ở các nước hiện đại (trừ người Nhật Bản có tình cảm đặc biệt đối với đồ thủ công!). Nhưng khi đứng trước các gian hàng thủ công ở châu Âu, tôi mới chợt hiểu. Hàng hóa được làm thủ công là một phần văn hóa và truyền thống của một dân tộc. Chỉ có những đất nước có nền văn hóa cao, lòng tự hào và tôn trọng truyền thống của dân tộc mình mới có thể gìn giữ và phát huy sản phẩm thủ công, song hành với những phát minh hiện đại nhất.

2ao

Áo là đất nước đặc biệt, rất gần gũi với thiên nhiên, thanh lịch, là nơi lưu giữ được truyền thống hoàn hảo và mang tính sáng tạo vào cuộc sống hiện đại. Bạn sẽ không ngạc nhiên nếu trong nhà bếp của người Áo có những chiếc thớt được làm từ gỗ tự nhiên theo cách thủ công (có tên tuổi) như thế này.

11ao

Những quyển sổ tay được làm thủ công, lịch sự, đa dạng và chất lượng cao này là món quà rất có ý nghĩa để tặng bạn bè, người thân trong các dịp lễ đặc biệt. Đó là truyền thống của các nước có văn hóa cao!

8ao

Các cửa hàng bán đồ thủ công không chỉ mở cửa vào dịp Giáng sinh và năm mới, mà quanh năm tại Vienna. Đồ sứ thủ công rất phổ biến, từ các loại cốc đến hình các con thú. Dịp lễ Giáng sinh nó được bày bán ở khắp mọi nơi.

16Ao

Áo nổi tiếng với các sản phẩm như giầy da và socola làm thủ công. Những cửa hàng ở Vienna là điểm hấp dẫn khách tìm kiếm những mặt hàng độc nhất vô nhị. Mỗi gia đình sản xuất những mặt hàng thủ công đều có nhãn hiệu riêng và trở thành “thương hiệu gia truyền” cho sản phẩm của gia đình, dòng họ.

12ao

Bạn có thể mua được từ những món súc sích, pho mát, các loại mứt đặc biệt khi đến các gian hàng “sản phẩm gia truyền” như thế này.

15ao

Tôi thật sự choáng ngợp trước một cửa hàng bán các loại hoa và thảo dược khô dùng để làm nước rửa mặt, nước tắm hay đồ uống có lợi cho sức khỏe. Bạn thấy đấy, tất cả các sản phẩm vẫn giữ nguyên màu sắc tự nhiên và cả hương vị nữa (tôi thử rồi mà!). Bạn có thể mua được cả tinh dầu được tinh lọc hoàn toàn thủ công!

6ao

Hãy nếm thử một vài loại bánh truyền thống này, bạn sẽ thấy rất thủ vị. Khó có thể tin được rằng bạn vừa ăn vừa phải phủi bụi đường rơi xuống áo từ những chiếc bánh được rắc đường bằng tay…trên đường phố hiện đại nhất châu Âu!

13ao

Ở nhà mình, bạn không thể biết liệu chai mật ong mình mua tận trên rừng, của một người dân tộc vừa mới leo từ trên cây xuống…có phải là mật ong thật không, thì ở giữa thủ đô Vienna này, bạn có thể lựa chọn mật ong của các loại hoa khác nhau. Tất cả đều có tên hoa, thời gian, tên tuổi của cơ sở sản xuất…và còn nhiều sản phẩm tự nhiên khác, được đảm bảo chất lượng và nguồn gốc từ tự nhiên.

7ao

Tôi cứ nghĩ dân châu Á mình khéo léo, mới biết khâu vá…nhưng khi nhìn những sản phẩm bằng vải khâu rất ngộ nghĩnh và tỉ mẩn, cẩn thận, tôi mới nhận ra hiểu biết của mình còn nông cạn lắm!

14ao

Bạn hãy nhìn những sản phẩm bé xíu này xem, từ bó hoa kho đến những chú lùn vải, cho dù chỉ là những món quà nhỏ, nhưng chúng được những bàn tay khá to của người Áo làm một cách rất “nuột nà”…

25fra

Chúng tôi cứ quanh quẩn bên cửa hàng bán những tòa nhà bằng đất nung ở Frankfurk hàng giờ, vì không thể quyết định mua sản phẩm nào. Tất cả đều là các tuyệt tác và chúng khá đắt, nên chúng tôi phải cân nhắc rất kỹ.

29had

Ở Heidenberg cũng vậy, những ngôi nhà đất nung theo kiến trúc truyền thống dân tộc của Đức và các nước châu Âu, nhưng ngôi nhà dựng trên khung gỗ, tường trát bằng rơm trộn vữa đã trường tồn mấy trăm năm, là biểu tượng của văn hóa truyền thống đã phát triển qua hàng trăm thế hệ.

21co

Người bạn đồng hành của tôi bị bễ lò rèn và những quai búa trên chiếc đe này của người thợ tại Copenhagen hấp dẫn đến mức nhất định xem cho đến khi sản phẩm được hoàn thành. Những chiếc thìa, dĩa bằng bạc được chạm khắc công phu, những bông hồng bằng kim loại (tôi không biết chúng có phải là bạc không) và cả những hình móng ngựa dùng để trang trí nhà cửa.

35pr

Chúng tôi lại gặp những người thợ rèn này trên phố tại thủ đô Praha. Nhưng người thợ này sản xuất các dụng cụ cắt gọt như dao kéo và cả những thanh kiếm! Khách du lịch rất thích thú với những sản phẩm thủ công này.

34plz

Một bễ lò rèn cũng đỏ lửa tại quảng trường trung tâm Plzen, một thành phố cổ của CH Séc. Người thợ này đang làm ra những chiếc vòng đeo tay bằng bạc, rất tinh tế và duy nhất.

18am

Hãy trở lại với đồ ăn. Hà Lan nổi tiếng là đất nước của pho mát và các sản phẩm sữa. Bạn có thể mua những loại pho ma truyền thống trong các cửa hiệu gia truyền trên phố dọc con kênh gần chợ Trung tâm Amsterdam.

18am1

Mỗi gia đình sẽ mang đến cho pho mát của họ một hương vị khác nhau, rất đặc biệt và khác biệt.

18be

Quán cá hồi nướng này lại là một đặc sản khác mà bạn có thể thưởng thức theo cách riêng, tại chỗ, ngay giữa trung tâm Berlin. Bạn sẽ ăn cá hồi nướng với một thứ rượu được pha chế cũng theo truyền thống và được đun nóng vào mùa đông.

27hg

Những loại kẹo, bánh dân tộc được bày bán trong một khu chợ tại công viên bên cạnh quảng trường “Các Anh hùng dân tộc” tại Budapest rất hấp dẫn, nhất là với trẻ nhỏ và các bạn gái…ưa ngọt!

22dr

Các món quà lưu niệm vô cùng đa dạng sẽ không để bạn trở về tay không. Bạn có thể lựa chọn mua ở Dresden – Đức

26hg

Hay những con búp bê trong bộ váy dân tộc tại Budapset

36pr

Những mụ phù thủy trên đường phố Praha

28had

Hay những chiếc đèn lòng bằng giấy tại Heidenburg.

33plz

Bạn đừng ngạc nhiên khi thấy những sản phẩm làn, giỏ, rổ…bằng mây được bày bán ở Plzen

32co

Hay ở Copenhagen…Những người nông dân, những người thợ thủ công châu Âu rất khéo tay. Và điều đặc biệt là những món đồ này không phải chỉ là hàng lưu niệm, chúng là đồ dùng hàng ngày rất được người dân ưu chuộng…chúng là sản phẩm truyền thống bao đời nay vẫn được dùng và chúng thân thiện với môi trường.

31had

Các sản phẩm thủ công đang được sản xuất và phát triển tại các nước châu Âu, chứng tỏ sức sống mạnh liệt và giá trị văn hóa của truyền thông sẽ trường tồn cùng dân tộc.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *