Điệu nhảy “Ves” chỉ dành cho nam giới Sri Lanka

Tôi đã bị những điệu nhảy của Sri Lanka cuốn hút ngay khi được chào đón ở nhà máy chè Dilmah. Điều đặc biệt là điệu nhảy này chỉ dành cho các vũ công nam giới.

1

Điệu nhảy của “Ves”, bắt nguồn từ nghi lễ chữa bệnh cổ đại, Kohomba Kankariya. Điệu nhảy là lời cầu nguyện chữa khỏi bệnh, một nghi lễ tôn giáo và chỉ được thực hiện bởi nam giới. Trang phục “Vest” phức tạp, đặc biệt là mũ, được coi là thiêng liêng và được cho là thuộc về vị thần Kohomba.

4

Ban đầu điệu múa này chỉ được các vũ công có giai cấp đặc biệt biểu diễn, dưới triều đại phong kiến ​​Kandyan. Họ được đưa đến đền thờ “Răng của Đức Phật” tại cố đô Kandy để múa bên trong đền thờ, phục vụ đám rước tổ chức hàng năm của đền thờ.

6

Hình ảnh lễ hội đang chuẩn bị bên ngoài đền thờ Kandy. Và hình ảnh đền thờ Kandy bên dưới.

7

Chỉ đến cuối thế kỷ 19, các vũ công “Ves” lần đầu tiên được trình diễn bên ngoài khu đền của đền Kankariya tại lễ hội Kandy Perahera hàng năm.

2

Ngày nay, điệu múa “Ves” được thực hiện tại tất cả các lễ hội, trong nghi thức đón tiếp khách của các công ty lớn, hay đơn giản chỉ là một buổi tối dạ tiệc.

3

5

Chúng tôi đã có dịp thưởng thức điệu múa Ves cùng các màn trình diễn múa lửa truyền thống ngay trên bãi biển.

17

Các vũ công mặc những bộ trang phục được tạo thành từ 64 miếng trang sức sặc sỡ. Loại trống dùng trong điệu múa có tên gọi Udarata Beraya.

12

Paharathata là điệu múa duy nhất tại Sri Lanka mà các vũ công phải đeo những mặt nạ sặc sỡ khi biểu diễn, mỗi chiếc mặt nạ thể hiện những tính cách và cảm xúc khác nhau của nhân vật.

8

9

Điệu múa này chúng tôi được tham gia trên đường phố.

10

Sabaragamuwa là điệu múa truyền thống kết hợp những nét tinh hoa của hai điệu múa Kandyan và Pahatharata, được phát triển dựa trên những nghi lễ chữa bệnh của người Sri Lanka. Ngày nay, những người phụ nữ cũng tham gia biểu diễn trong điệu múa này.

19

Loại trống sử dụng trong điệu múa được biết đến với tên gọi Dowla, một đầu được đánh bằng tay và đầu còn lại được đánh bằng dùi.

13

Màn đón tiếp khách quý nếu có thêm các cô gái thì sẽ quyến rũ hơn rất nhiều.

15

Rất tiếc là người Việt mình không có điệu múa nào cho nam hay nữ để có thể khoe cùng thiên hạ!

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *