Yangon có gì hấp dẫn?

Nếu bạn đã đi Bagan và Mandalay rồi thì khi đến Yangon chắc chắn bạn sẽ muốn tìm kiếm điều gì đó khác, mà những nơi bạn đã đi không có.

Yangon đã được lựa chọn làm kinh đô của người Mon từ thế kỷ XI, với tên gọi là Dagon. Trải qua các triều đại của phong kiến Miến Điện, đến năm 1870 công ty Đông Ấn Anh quốc đã xây dựng nhà máy ở đây và người Anh đã chiếm được thành phố năm 1824, cho đến năm 1948 khi Myanmar độc lập và đổi tên thành phố thành Yangon, rất nhiều công trình kiến trúc thời thuộc địa đã được xây dựng.

Tuy nhiên, từ năm 2005 chính phủ Myanmar đã chuyển thủ đô về thành phố Naypyidaw cách Yagon 320 km, do vậy Yangon giờ đây chỉ là trung tâm tài chính, thương mại, văn hóa lớn nhất Myanmar.

Chúng tôi thuê khách sạn ngay ở trung tâm, nên có thể đi bộ tham quan cả ngày khu phố cổ. Bạn có thể nhìn thấy rất nhiều tòa nhà thời thuộc địa ở Yangon. Tuy nhiên, chỉ có một số tòa nhà được cải tạo, còn phần lớn là xuống cấp rất tồi tệ.

Một trong số ít tòa nhà thuộc địa được bảo tồn và phát huy giá trị đó là Khu văn phòng các bộ trước kia. Đây không chỉ là một tòa nhà, mà cả một khu vực rộng nằm giữa hai phố lớn, trước kia được dùng làm văn phòng làm việc của cơ quan cấp bộ, sau khi cơ quan chính phủ chuyển đến thủ đô, khu vực này đã được sửa chữa để cho thuê kinh doanh.

Tòa thị chính thành phố cũng được sử dụng và giữ gìn nên rất đẹp, có lẽ là điểm nhấn đặc sắc của thành phố trong thời thuộc địa. Tòa thị chính được xây dựng năm 1926-1936, hiện nay là trụ sở của Hội đồng phát triển thành phố.

Mấy tòa nhà xung quanh tòa thị chính cũng rất đẹp.

Một nhà thờ ở bên trái của Tòa thị chính.

Tòa nhà này có lẽ là nơi đăng ký kết hôn, vì tôi thấy rất nhiều cặp bạn trẻ, mặc trang phục truyền thống đẹp, sau khi rời khỏi tòa nhà thì sang bên công viên chụp ảnh.

Công viên Maha Bandula có tượng đài tưởng niệm chiến tranh của quân đồng minh là một tháp đá trắng cao, nằm đối diện với tòa thị chính và cạnh chùa Sule, một trong số ngôi chùa lớn nhất Yangon.

Đi trong khu vực cổ – trung tâm của Yagon, bạn sẽ thấy có rất nhiều tòa chung cư rất cũ và xuống cấp. Thỉnh thoảng trên phố có những tòa nhà cũ, có vài tầng khá lớn bị bỏ không, mà không thấy có ai “nhảy dù” vào sống. Chắc tất cả đều có chủ, nhưng hiện tại họ chưa có khả năng tu sửa chăng?

Do Yangon đã có khoảng một thế kỷ là thuộc địa của Anh, nên đạo Kito giáo cũng được truyền bá và phát triển ở đây. Yangon có một số nhà thờ, tuy không lớn nhưng khá đẹp, như nhà thờ Đức Bà Mary được xây dựng năm 1895. Năm 1930 nhà thờ bị ảnh hưởng ít nhiều từ trận động đất và sau đó là chiến tranh xâm chiếm của Nhật. Tuy nhiên, nhà thờ đã được khôi phục lại như cũ. Bên cạnh nhà thờ có trường trung học Thánh Paul.

Nhà thờ Đức Bà Mary cũng là một địa điểm ấn tượng, với rất nhiều tượng và tranh ở bên trong và một khuôn viên thanh vắng xung quanh nhà thờ.

Bên trong nhà thờ có rất nhiều tượng, phù điêu và tranh kinh thánh vô cùng ấn tượng.

Đây là nhà thờ Thánh ba ngôi

Điều đặc biệt ở Yangon có lẽ cũng nên kể đến những nhà thờ đạo Hồi. Có rất nhiều nhà thờ đạo Hồi nằm ở khu phố cổ Yangon. Mỗi cái lại có kiến trúc riêng, rất khác nhau. Vào một buổi chiều, sau giờ làm lễ, chúng tôi đã thấy có rất nhiều người mặc trang phục Trung đông đầu đội mũ trắng dễ nhận ra, tỏa ra đường từ các nhà thờ đạo Hồi, khiến tôi có cảm giác như đang ở một thành phố của Pakistan hay Afganistan nào đó.

Đây là nhà thờ Hồi giáo nằm bên tay phải của tòa thị chính.

Ở khu vực trung tâm Yangon, chúng tôi đã vào thăm bên trong một nhà thờ Do Thái. Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân vào nhà thờ Do Thái, nên có cảm giác hơi e ngại. Tuy nhiên, khi gặp một người (có lẽ là bảo vệ hay quản lý) ở trong nhà thờ, chúng tôi lại được chào đón rất thân thiện.

Yangon cũng có rất nhiều chùa tháp lớn, như chùa Sule, chùa Shwedagon, chùa Alan Paya…nhưng vì tôi đã có nhiều câu chuyện về chùa tháp ở Myanmar rồi, nên tôi chỉ kể cho mọi người nghe về chùa Shwedagon trong bài tiếp theo thôi. Ảnh dưới là chùa Sule, nằm ngay giữa ngã năm của các con đường vô cùng đông đúc.

Ảnh chụp chùa Botahtaung nằm gần bờ sông vào buổi tối.

Đền Kheng Hock Keong là ngôi đền lớn nhất và lâu đời nhất của nữ thần biển Mazu của Trung Quốc tại Yangon, được một hiệp hội gia tộc Trung Quốc Phúc Kiến duy trì. Đền được xây dựng từ năm 1861 và khánh thành năm 1863, để thờ phụng Đức Phật Bà Quan Âm và nữ thần biển, người được coi là thần phù hộ cho dân biển Phúc Kiến.

Khi thấy tôi giơ máy chụp ảnh, người phụ nữ ngồi trông đền lấy tay che mặt. Có lẽ vì bà ấy là người Hoa, vì tôi ít thấy người Myanmar phản ứng khi bị chụp ảnh.

Đạo Hindu cũng có chỗ đứng vững chãi ở Yangon với số lượng tín đồ khá đông. Nhưng chúng tôi không vào đền thờ Hindu nào ở Yangon vì đã đến khá nhiều nơi đạo Hindu rất phát triển, nên ở đây chỉ đi qua thôi.

Yangon cũng có công viên và những khu cây xanh rất đẹp. Chúng tôi đã có khoảng thời gian thư giãn ở hồ Kandawgyi, nơi có những cây cầu bắc trên hồ rất thơ mộng và ngắm cung điện Karaweik nổi giữa hồ.

Đây là hồ nước nhân tạo. Nó được tạo ra để cung cấp nguồn nước sạch cho thành phố trong thời kỳ chính quyền thuộc địa Anh. Nước từ hồ Inya được dẫn qua một loạt các đường ống đến hồ Kandawgyi này.  

Hồ rộng 65ha, xung quanh là công viên rộng 41ha, là khu cây xanh dành cho thư giãn và nghỉ ngơi của người dân Myanmar.

Ngoài ra thì các bạn đã biết chúng tôi dành nhiều thời gian làm gì ở Yangon rồi: thăm chợ và khu người Ấn, bạn có thể tìm hiểu thêm ở bài Yangon quen mà lạ.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *