Chùa Ba Vàng, Uông Bí

Tôi đã được nghe kể về chùa Ba Vàng từ ngày chùa mới khánh thành năm 2014 và được tôn danh là “Ngôi chùa trên núi có Chính Điện lớn nhất Đông Dương”, tôi đã háo hức muốn đến nhưng mãi đến giờ mới có dịp đến thăm.

Trước khi đi tôi đã xem một số tấm hình chụp toàn cảnh ngôi chùa Ba Vàng từ trên cao, mới thấy hết được quy mô rộng lớn của chùa. Còn khi đến thăm rất khó có thể chụp được những tấm ảnh đẹp vì nhiều công trình rất lớn.

Chùa có tên là Bảo Quang tự, tên dân gian thường gọi là Ba Vàng, nằm trên núi Thành Đẳng, ở độ cao 340m, phía trước nhìn ra sông Bạch Đằng. Ảnh chụp từ sân chùa Ba Vàng ra phía trước mặt.

Ngôi chùa cổ tại vị trí này có lịch sử rất lâu đời, có bia ghi lại từ thế kỷ XVIII, nhưng do thời gian đã hư hỏng, đổ nát và được xây dựng lại năm 1993 và cũng đã xuống cấp. Năm 2007 Đại đức Thích Trúc Thái Minh, đã được chính quyền và nhân dân địa phương tha thiết thỉnh cầu về làm trụ trì chùa Ba Vàng. Và chùa đã được xây dựng lại quy mô như hiện nay vào năm 2014.

Qua cổng Tam quan bên ngoài chùa Ba Vàng, bước vào là một khu giả non và mô hình chùa Một Cột, Hà Nội ở giữa một hồ sen khá rộng.

Bức tượng Đức Phật Bà bằng đá được đặt trên bệ sen cao bên tay phải của chùa Một Cột.

Con đường đi lên núi bao quanh phía trên cao của hồ sen dẫn đến cổng Tam quan nội.
Qua công Tam quan nội chúng tôi bước vào sân rộng, phía trước mặt là tòa Chính điện. Ảnh chụp từ phía sân chùa Ba Vàng ra cổng Tam quan nội.

Giữa khuôn viên của chùa là ngôi Đại Hùng Bảo Điện có diện tích 4.500m2

Khi chúng tôi đến tại chùa Ba Vàng đang tổ chức khóa tu tập cho các bạn thanh thiếu niên, có lẽ phải đến cả trăm người.

Hai bên sân chùa là gác chuông và gác trống.

Hai gian điện mở bên trong đặt các bức tượng các vị La Hán. Đằng sau là hai dãy hành lang dài có mái che dẫn lên Chính điện và các tòa nhà phía sau.

Gian Chính điện của chùa Ba Vàng được sắp xếp giống các chùa Bắc Tông gồm có bàn thờ Tam Bảo với các bức tượng Phật rất lớn.

Phải so sánh với những người đang đi lễ hoặc vãn cảnh ở đây mới thấy những bức tượng lớn như thế nào. Hai bên của Ban Tam Bảo đặt tượng Hộ Pháp và một bên là bàn thờ Đức Thánh Hiền và bên kia là Đức chúa Ông.

Điều khác biệt với chùa Bắc Tông là trong Chính điện chùa Ba Vàng có những bức ảnh nói về cuộc đời Đức Phật Thích Ca, giống như các chùa Nam Tông và chùa Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long.

Phía trước gần cửa đặt mô hình Đại Bảo tháp sẽ được xây dựng trong tương lai.

Ban thờ Đức Phật Bà Nghìn mắt Nghìn tay.

Phía sau của Chính điện là Thiền đường, Thư viện, khu nhà Tăng của chùa Ba Vàng được xây cao dần lên núi.

Những dãy hành lang lúc chạy dọc sân thì bằng phẳng.

Có lúc dốc theo triền núi, tạo thành mái ngói bậc thang rất đẹp.

Chỉ để vãn cảnh chùa Ba Vàng, chúng tôi cũng phải đi hơn 2 giờ mới hết được các khu vực. Một ngôi chùa đẹp và rất đồ sộ, bạn có thể đến thăm trên đường đi xuống Hạ Long.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *