Bảo tàng Louvre, Paris

IMG_2069

Chúng tôi chỉ có một nửa ngày để đi thăm bảo tàng Louvre, “cưỡi ngựa xem hoa” thôi, vì thời gian không có và thật sự chúng tôi cũng không phải là người có hiểu biết tốt về nghệ thuật. Nhưng vì vé vào cửa khá cao (19,5Euro) nên bạn hãy tranh thủ đến từ sáng (khoảng 10h mới mở cửa) để có thể tận dụng tốt nhất thời gian.

IMG_6880

Bảo tàng Louvre rất lớn, những người muốn tìm hiểu chắc phải đi cả tuần, mà mình thì chỉ “lướt ván” thì phải xem chỉ dẫn rất kỹ, nếu không sẽ bị lạc, loanh quanh. Chỉ nhìn bên ngoài những tòa nhà này, bạn cũng có thể hình dung ra bảo tàng rộng lớn thế nào.

IMG_6887

Thường mọi người đến Louvre đều từ khu vườn Tuileries sang, nên bao giờ cũng đến khu vực Kim tự tháp và vào cửa đó, nên thường rất đông. Bạn nên mua vé online và vào cửa Palais Royal-Musée du Louvre từ ga metro lên, như vậy sẽ không phải xếp hàng nhiều.

IMG_6911

Bạn không được phép chụp ảnh bên trong bảo tàng vì chống copy, nên tôi cũng không có bức ảnh nào cho mọi người xem cả, tôi mượn một tấm từ Internet để mọi người hình dung thôi.

2

Tôi sẽ kể qua về lịch sử tòa nhà này, còn nội dung bên trong thì hoặc là bạn phải đến trực tiếp, hoặc bạn phải tìm đọc các trang chuyên bình luận về nghệ thuật, vì tôi không có khả năng này.

IMG_6907

Louvre là một trong những viện bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới, nơi trưng bày các hiện vật về những nền văn minh cổ, nghệ thuật Hồi giáo và nghệ thuật châu Âu từ thế kỷ XIII cho tới giữa thế kỷ XIX.

IMG_2071

Với diện tích 210 ngàn mét vuông, Louvre trưng bày 35.000 trên tổng số 380.000 hiện vật. Trong bộ sưu tập của bảo tàng Louvre hiện nay có những tác phẩm nổi tiếng bậc nhất của lịch sử nghệ thuật, như Tượng thần Vệ Nữ, Tượng thần chiến thắng Samothrace, Mona Lisa, Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân, cùng các hiện vật giá trị về những nền văn minh cổ, như phiến đá ghi bộ luật Hammurabi, tấm bia Mesha.

1

Viện bảo tàng Louvre là một viện bảo tàng nghệ thuật và lịch sử vốn là một pháo đài được vua Philippe Auguste cho xây dựng vào năm 1190 với hào nước xung quanh và bốn góc có tháp canh. Cuối thế kỷ XIV, Paris phát triển rộng vượt ra ngoài bức tường thành của cung điện và vua Charles V đã biến nó trở thành cung điện hoàng gia và sau đó tiếp tục được mở rộng qua các triều đại. Chính vì thế mà bản thân Louvre đã là một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ rồi!

IMG_6890

Nhưng sau khi vua Charles VI mất, Louvre bị bỏ quên trong một thế kỷ. Tới năm 1527, François I quay lại Paris, cung điện được sửa chữa lại để chào đón ông, nhưng François I không bằng lòng với công trình được tu sửa, quyết định cho xây dựng một cung điện mới vào năm 1546 và được tiếp tục dưới thời vị vua kế nhiệm, Henri II. Sau khi Henri II mất, hoàng hậu Catherine de Médicis không muốn sống ở điện Tournelles, cho xây dựng cung điện Tuileries nằm kề bên phía Tây của Louvre. Năm 1625, Louis XIII quyết định tiếp tục công việc xây dựng Louvre, cho phá bỏ một phần dãy phía Bắc của Louvre từ thời Trung Cổ để kéo dài dãy Lescot. Tổng thể công trình mang tính đối xứng hoàn hảo, cả về trang trí.

3

 Từ năm 1672, khi triều đình Pháp chuyển về lâu đài Versailles, bộ sưu tập hoàng gia được lưu trữ tại Louvre. Thời kỳ Cách mạng Pháp, cung điện trở thành bảo tàng, mở cửa vào ngày 10/ 8/ 1793.

IMG_6910

Những hiện vật ban đầu của Louvre chủ yếu từ bộ sưu tập hoàng gia và tài sản của giáo hội bị tịch thu trong thời kỳ cách mạng. Dưới thời Đệ Nhất Đế chế Pháp, nhờ những cuộc chinh phạt của Napoléon, nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khảo cổ giá trị được chuyển về Louvre. Nhưng sau thất bại của quân đội Pháp trong trận Waterloo, phần lớn các hiện vật này đã trở về với những quốc gia chủ nhân cũ. Bộ sưu tập của Louvre tăng trở lại dưới thời Bourbon phục hoàng và kể từ Đệ Tam cộng hoà, bên cạnh những hiện vật mua lại, bảo tàng còn liên tục nhận được các di vật và tặng phẩm cá nhân.

CAMERA

 

 

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *