Có nhất thiết nhà nhà làm du lịch không? (Mũi Né)

Hai năm rồi tôi mới có dịp trở lại Mũi Né. Con đường Nguyễn Đình Chiểu nối tiếp là đường Huỳnh Thúc Kháng chạy dài đến thị trấn Mũi Né có hàng trăm khách sạn lớn nhỏ san sát, che hoàn toàn bờ biển, khiến du khách không khỏi bồn chồn đi mãi vẫn không thấy biển đâu? Tháng 7 là mùa vắng khách Nga và châu Âu, chỉ có khách Việt nên giữa tuần Mũi Né vắng hoe, nhiều cửa hàng trống rỗng, giảm giá mà vẫn không có người tới thuê.

Muine 16

Nếu không ở trong các khu nghỉ dưỡng bên bờ biển, du khách sẽ rất khó có thể xuống được bờ biển. Các khách sạn ở Mũi Né xây sát nhau, không có lấy một kẽ hở để ai đó đi trên phố có thể nhìn thấy biển. Làm sao du khách có thể tìm ra được những hẻm nhỏ thế này, con đường dẫn bạn ra bờ biển, nếu không có được sự chỉ dẫn của những người địa phương?

Muine15Niềm vui tìm được con đường đưa mình ra bãi biển chưa kịp xuất hiện thì nỗi thất vọng đã ào đến. Cảm giác đứng trên bãi biển đầy rác khiến không phải chỉ mình tôi mà bất cứ du khách nào cũng phải rùng mình.

Muine14Du lịch phát triển giúp kinh tế địa phương tăng trưởng, nhưng cũng ảnh hưởng không ít đến môi trường. Tôi vô cùng sửng sốt khi nhìn thấy lưới cá được kéo lên với 70% là rác, chủ yếu là túi ni lông, chai nhựa, lon bia…trong khi hải sản trong lưới chỉ là mấy con cá, con ghẹ nhỏ, mà người ta hay gọi là “cá cho mèo”.

Muine2Những người phụ nữ cặm cụi ngồi bới chỗ rác do con người tạo ra đầy trong lưới để nhặt ra những sản phẩm ít oi của biển cả. Không ai phàn nàn vì dường như những lưới cá thu về như thế này đã là chuyện thường như cơm bữa. Chỗ rác nhặt ra từ mẻ lưới sẽ lại được thủy triều cuốn ra khơi, để rồi lại quay trở về bờ trong những mẻ lưới nặng trĩu đầy rác.

Muine3

Nhưng biển Mũi Né không chỉ đem đến cho người dân địa phương những mẻ lưới đầy thất vọng, bờ biển Mũi Né đầy rác là vậy vẫn tiếp tục hấp dẫn những nhà đầu tư, những người sẵn sàng trả ít tiền cho những con thuyền không mang được cá về mà chỉ có rác, để đổi lấy những khu nghỉ dưỡng mới. Ngày hôm nay những chiếc thuyền thúng còn nằm tạm ở đây, ngày mai khi khu nghỉ dưỡng này khánh thành, nó sẽ đi về đâu?

Muine6 Một vài mảnh đất nhỏ còn lại hôm nay, chỉ ít thời gian nữa thôi nơi này sẽ lại mọc lên một khu nghỉ dưỡng

Muine11

Mặc dù con đường vào chỉ là một hẻm nhỏ, phải lách người mới đi qua được.

Muine10

Và rồi những khu nghỉ sẽ sả rác và nước thải ra biển, để du khách rùng mình khi bước chân trên bãi cát.

Muine8

Con người trực tiếp và gián tiếp hủy hoại thiên nhiên, để rồi “biến đổi khí hậu” làm nước biển lấn sâu vào đất liền, khiến các resort phải thi nhau ra cố, bảo vệ bãi biển vừa xấu xí, vừa bẩn thỉu của mình.

Muine7

Tại sao cứ phải nhà nhà làm du lịch? Đến bao giờ chúng ta mới có ý thức bảo vệ thiên nhiên, không chỉ chỉ tận dụng nó tối đa để kiếm tiền? Nếu chúng ta nhất định phải bỏ nghề cá để chuyển sang làm du lịch và sả ra môi trường hàng tấn rác thải và nước bẩn mỗi ngày thì đến một ngày sẽ không còn người khách nào muốn đến vùng biển của chúng ta nữa.

Hãy dành những bờ biển cho những mẻ lưới được kéo lên bờ…

Muine1-1Người phụ nữ này vẫn có thể hàng ngày giặt lưới

Muine5 Và những chiếc thuyền thúng vẫn có thể dập dình trên biển.

Muine4

Quế Nga, tháng 7/2016.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *