Thành phố cổ Czesky Krumlov, CH Séc

Chúng tôi đến thành phố cổ xinh đẹp này vào những ngày gần Noel, khi thời tiết đã trở nên giá lạnh, những tia nắng mùa đông đã vô cùng hiếm hoi và lấy làm tiếc vì cái màu xám xịt của mùa đông đã làm mất đi vẻ đẹp lộng lẫy đáng có của thành phố cổ kính Czesky Krumlov.
1
Từ Praha có nhiều chuyến xe bus đến Czesky Krumlov sau khoảng 3 giờ và từ 2016 đã có tàu hỏa chạy điện từ Praha. Bến xe nằm ngay gần khu phố cổ, nên tham quan thành phố cổ này chỉ việc đi bộ và đi bộ mà thôi. Với những người “xích đạo” như chúng tôi, dạo chơi trên những con đường tuyết phủ một lớp mỏng nhưng đã đóng thành băng, cũng không mấy dễ dàng.
2
Chúng tôi đi lên một bức tường thành bao bên ngoài thành phố cổ, vừa để ngắm nhìn thành phố từ trên cao, vừa để xác định hướng đi tham quan.
7
Từ trên thành cổ ngắm nhìn thành phố bên dưới thật tuyệt đẹp. Chúng tôi thi nhau bấm máy, quay một vòng tròn, chụp đi lại chụp lại, như thể những hình ảnh dưới kia có thể biến mất bất cứ lúc nào vậy.
4
Không chỉ những ngôi nhà cổ kính mà cả dòng sông và những cánh rừng thưa bên dưới, những ngôi nhà mái phủ rêu xanh mà cái rét mùa đông chưa thể lấy đi được sức sống mãnh liệt.
31
Hầu hết kiến trúc của thành phố cổ, các tòa lâu đài, nhà thờ đều có từ TK14 đến TK17, kiến trúc của thị trấn chủ yếu theo phong cách Gothic, Phục hưng và Baroque. Trung tâm của khu phố cổ nằm ở khúc ngoặt con sông Vltava, còn bên kia sông là pháo đài cổ Chrumbenowe. Đang giữa mùa đông, dòng sông chỉ còn lại ít nước và màu xanh của những rặng cây xanh bên sông đã không còn giữ lại được nhiều, khiến nó mất đi vẻ đẹp thanh bình và quyến rũ.
5
Chúng tôi đi trên những con đường lát đá đã trải qua nhiều thế kỷ nhưng vẫn còn giữ được gần như nguyên vẹn bề mặt. Người địa phương chủ yếu đi bộ, nhưng thỉnh thoảng vẫn có một chiếc xe chầm chậm chạy qua.
6
Mỗi ngôi nhà đều có kiến trúc và trang trí khác lạ. Chúng tôi dừng lại phía trước một ngôi nhà có mặt tiền được trang trí bằng những bức họa và cảm thấy “xấu hổ” vì kiến thức quá ít, không đủ để hiểu và xác định dấu ấn của thời kỳ nào và theo trường phái gì. Chia sẻ cùng mọi người và hy vọng ai đó tiết lộ cho biết.
8
Những họa tiết, trang vẽ hay những ô cửa sổ đều nó về một thời kỳ nào đó của từng ngôi nhà và chủ nhân của họ, thành phố là một kho tàng những câu chuyện, mà một người khách du lịch không có nhiều hiểu biết như tôi chỉ lướt qua những trang sách mà thôi.
9
Những cửa hàng bán quà lưu niệm bày bán hàng với phong cách rất riêng, dường như thời gian ngừng trôi ở đây, bởi vì bạn đang trở lại với những gì đã xảy ra cách đây nhiều thế kỷ.
34
Tòa nhà này là ranh giới bên ngoài của tòa lâu đài cổ Krumlov, nằm trong quần thể pháo đài Chrumbenowe.33
Chúng tôi bắt gặp một ngôi nhà có kiến trúc hơi khác biệt so với những ngôi nhà trong khu phố. Chúng tôi chưa hỏi được ai về ngôi nhà này, sẽ tìm hiểu về nó khi có thể, nó không đẹp nhưng lạ.
19
Gần Noel nên ở quảng trường nhỏ khá tấp nập với những quầy bán quà lưu niệm, đồ ăn và rượu nóng, một thứ đồ uống rất ngon và đặc biệt vào dịp này.
10
Một món quà nhỏ cho dịp lễ Giáng sinh là sự lựa chọn mà nhiều khách du lịch thích thú, trong đó có chúng tôi.
11
Nhà thờ Thánh Vitus (Kostel Sv. Víta) có kiến trúc Gothic, từ TK 15, biểu tượng của quyền lực Giáo Hội. Nhà thờ được xây dựng bên sườn núi, cạnh dòng sông Vltava. Vì đường phố quá hẹp mà tòa tháp lại cao và cũng bị che khuất bởi các tòa nhà xung quanh nên thật khó để chụp được một bức ảnh toàn bộ nhà thờ.
26
Nhà thờ có một tòa nhà lớn hình chữ nhật và nhà nguyện. Bên trong nhà thờ mái vòm cao được tranh trí bằng rất nhiều tượng Thánh và tranh sơn dầu đã có từ TK 15-16.
27
Bức ảnh dưới vô tình chụp một hướng dẫn viên Trung Quốc đang giới thiệu cho khách du lịch với tư thế không mấy lịch sự đối với tôn giáo, nhưng tôi không có ý phê phán mà chỉ chia sẻ hình ảnh bên trong nhà thờ, nên mọi người hãy bỏ qua hình ảnh bạn hướng dẫn đó nhé (đó là lỗi tại người chụp, chụp rất nhiều nhưng chất lượng tồi nên phải dùng bức ảnh này).
28
Hai bên phải, trái của bàn thờ chính là hai bàn thờ khác, rất đẹp, bàn thờ bên trái thờ Đức Mẹ. Nhà nguyện Phục Sinh, Thánh Thể St. John và sảnh nằm ở phía bắc của tòa nhà.
29
Tháp cao trong ảnh được chụp từ pháo đài, nằm ở mặt tiền phía Tây của nhà thờ, tầng triệt xây dựng với những khung cửa lăng kính phong cách Romanesque, các tầng trên có hình bát giác. Tầng cuối cùng của tháp là phong cách gothic xây dựng từ năm 1893 đến năm 1894.
30
Trung tâm và cũng là di tích cổ nhất của thành phố cổ là pháo đài Chrumbenowe, được lãnh chúa Vistek của Krumlov, một trong những nhánh của dòng họ Vítkovci hùng mạnh, có biểu tượng là một hoa hồng năm cánh, xây dựng từ trước năm 1250. Chúng tôi thấy choáng ngợp khi ngửa mặt ngắm nhìn pháo đài từ khoảng cách rất gần, bởi thành phố cổ bên dưới, với những đường phố nhỏ và những tòa nhà không lớn, bỗng dẫn đến cây cầu và một pháo đài khổng lồ xuất hiện.
3
Theo các dấu tích khảo cổ, thì nền móng ban đầu và các bức tường thành đã được nèn chặt bằng sỉ kim loại, từ các lò luyện kim chuyên sản xuất bạc và vàng từ mỏ quặng địa phương. Những lò luyện kim này đã hoạt động từ cuối TK13 đến TK14 và đã đóng cửa khi công việc luyện kim ngừng hoạt động. Từ dưới chân núi, chúng tôi ngắm nhìn pháo đài đồ sộ nằm trên sườn núi phía bên kia sông. Những cây cầu đá nối liền các khu vực của pháo đài trông xa chỉ như món đồ chơi trẻ em. Phía trên dãy hành lang là tòa nhà ba tầng dẫn từ từ tòa nhà cổ của pháo đài đến khu vườn và nhà hát.
13
Phần thứ 2 của pháo đài ban đầu được gọi là Lâu đài Hạ với tòa nhà Hrádek, có một ngôi tháp tròn khổng lồ, đường kính 11,2 m, nối với bức tường thành và một cung điện theo hình chữ L. Ngôi tháp cổ được trang trí bằng những gam màu sắc khá lạ mắt.
14
Năm 1302, dòng họ Vítkovci đã kết thúc và Vua Wenceslaus II đã nhượng lại thị trấn và lâu đài cho gia đình Rosenberg (Rožmberkové). Ngài Peter I của dòng họ Rosenberg (1347), lãnh chúa Chamberlain của Bohemia,  đã cho xây dựng thêm các tòa nhà và cung điện trong khu vực pháo đài.
15
Những tòa nhà trong pháo đài được trang trí bằng những tranh vẽ đặc biệt. Ngay cả những bức tường mới nhìn tưởng được ốp bằng đá cũng được trang trí bằng tranh vẽ, đã tồn tại qua nhiều thế kỷ.
17
Pháo đài Chrumbenowe là một lãnh địa có kiến trúc phức hợp, đứng thứ hai sau quần thể phức hợp lâu đài Prague Hradčany. Bên trong pháo đài có một khu vườn lớn, một cây cầu rộng như một hành lang dài bằng đá được xây dựng trên cao. Những hành lang mà khi đứng dưới bờ sông nhìn lên chỉ như món đồ chơi, thực tế khá rộng rãi, được lát bằng đá và hai bên trang trí bằng những bức tượng đá, mà tôi chưa có dịp tìm hiểu sự tích.
12
Từ trên hành lang này chúng tôi có thể nhìn thấy thành phố cổ bên dưới, nhất là cây cầu mà chúng tôi đã đứng đó để chiêm ngưỡng pháo đài này. Tất cả ở mãi bên dưới, một khoảng cách không hề nhỏ. Vậy mà phía trên dãy hành lang chúng tôi đang đứng còn có tòa nhà ba tầng, và chúng được xây dựng cách đây vài trăm năm!
18
Lúc mới đến, chúng tôi ngắm nhìn thành phố và pháo đài này từ tường thành phía đối diện, còn lúc này chúng tôi lại đang ngắm nhìn thành phố từ pháo đài.
20
Có một vài đoạn đường xuyên núi nối các phần của pháp đài với nhau. Đoạn này nối các tòa nhà với đến hành lang bằng đá.
35
Các cung điện trong pháo đài đã được xây dựng mở rộng gấp đôi ở khu vực phía nam – bên bờ sông Vltava, nhưng ở phía bắc – hào nước bên ngoài và tường rào đã dần bị hư hỏng từ nửa sau của TK16. Cả hai khu vực của pháo đài đều được sử dụng cho đến khi công trình được trùng tu.
16
Khu dân cư bên dưới lâu đài được hình thành khoảng năm 1240 trở đi, nằm ở ngã ba của tuyến thương mại quan trọng trong Vương quốc Bohemia. Phần lớn cư dân đã nói tiếng Đức vào thời điểm đó, nhập cư từ nước láng giềng Áo và Bavaria. Một cộng đồng người Do Thái được ghi trong lịch sử, đã hình thành từ năm 1334. Đến năm 1336, người Czech chỉ là một dân tộc thiểu số nhỏ, họ có nhà thờ và có linh mục riêng.
21
Rosenbergs phát triển mạnh mẽ thương mại và hàng thủ công trong thành phố. Vào cuối TK15, khi vàng được tìm thấy ở mở bên cạnh thị trấn, các thợ mỏ Đức đã đến định cư ở đây. Trong một số nhà thờ, các bài giảng được giảng dạy bằng tiếng Czech cho đến năm 1788, khi Nhà thờ St. Jošt đóng cửa. Ngài William Rosenberg đã trùng tu và xây dựng lại một số lâu đài theo phong cách thời Phục hưng.
22
Năm 1602, người anh em của ngài William Rosenberg là Peter Vok đã bán Krumlov cho hoàng đế Habsburg Rudolf II, sau đó hoàng đế trao lại cho người con trai Julius d’Austria. Sau Cuộc nổi dậy của vùng Bohemian và trận White Mountain năm 1620, Hoàng đế Ferdinand II đã trao Krumlov cho dòng họ Eggberg cao quý và thị trấn trở thành nhà của Công tước Krumlov. Từ năm 1719 đến năm 1947 pháo đài thuộc về dòng họ Schwarzenberg – một dòng lịch sử không ngừng biến động.
23
Đến năm 1910, vùng Krumlov đã có khoảng 8.700 cư dân, trong đó 85% là người Đức và 15% là người Czech. Sau Thế chiến I, thành phố nằm trong khu vực Bohemian, ban đầu được tuyên bố là một phần của Đức-Áo. Vào cuối năm 1918, quân đội của Liên bang Tiệp Khắc đã chiếm vùng này, trở thành một phần của Tiệp Khắc. Năm 1938 thành phố bị Đức Quốc xã chiếm đóng. Sau Thế chiến thứ II dân số nói tiếng Đức lâu đời của thị trấn đã bị trục xuất và Krumlov đã được trả lại cho Tiệp Khắc. Những ngôi nhà nhỏ nằm bên bờ sông Vltava thật thanh bình, bất chấp biết bao đổi thay của lịch sử.
25
Chia tay với Czesky Krumlov và không biết có dịp trở lại hay không, chúng tôi cảm thấy tiếc nuối. Mùa hè ở đây chắc chắn vô cùng tuyệt vời.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *