Chùa Bái Đính, Ninh Bình

Đã có quá nhiều ngòi bút viết đến rách cả giấy về chùa Bái Đính rồi, nên tôi không có ý định kể lể thêm gì về nó, chỉ là tâm sự “cái nỗi niềm riêng” mà thôi!

Tôi vẫn hiểu, xưa nay đạo Phật dạy phải diệt “tham, sân, si”, chưa diệt được thì… tạm thời phải giảm. Chính vì vậy mà chùa Phật rất giản dị, chỉ là ngôi nhà mấy gian nhỏ, nằm thanh tịnh giữa vườn cây và một cái ao bé. Chùa Phật bình dị vừa là tấm gương, vừa là nơi để người có tâm Phật đến được tĩnh lặng, xa cách mọi bon chen của cuộc sống thường ngày. Ngôi chùa Phật giản dị để gần gũi với người dân, dễ đi vào lòng dân… Ảnh chùa Tây Phương.

Người ta tìm đến cửa Phật là để muốn tâm mình được trong sạch hơn, thoát khỏi cái vòng xoáy tham lam của cuộc đời, tìm đến sự giải thoát! Ảnh chùa Bút Tháp.

Giờ mọi thứ đã thay đổi. Họ đua nhau xây những ngôi chùa vĩ đại, cái xây sau phải to hơn cái xây trước. Cái nào cũng cố gắng để có gì đó “nhất”! Chùa Bái Đính vào thời điểm xây xong có nhiều cái “nhất” lắm, nhưng không biết đến giờ đã bị chùa nào “cướp mất cờ” chưa? Những bức tượng khổng lồ của chùa, bạn phải so với kích thước người thật mới thấy nó khủng khiếp. Tôi có lẽ đứng chưa đến kheo chân con chim hạc bằng đồng này.

Và cũng chính nhờ những cái “nhất” đó mà chùa Bái Đính trở thành nổi tiếng, Ninh Bình đã có một điểm địa để tự hào với thiên hạ. Mỗi dịp lễ, Tết người người lũ lượt kéo về lễ bái. Chùa “to” lắm “lộc”! Ai cũng sùng kính, tin tưởng đến mê muội. Giờ đến chùa Phật, lòng con người trở nên tham lam hơn. Những bức tượng Phật càng to lớn bao nhiêu thì quyền phép càng mạnh bấy nhiêu, nên mọi người tha hồ cầu và xin.

Điện thờ càng lớn bao nhiêu thì con người lại càng cảm thấy mình nhỏ bé, yếu đuối, bất lực bấy nhiêu, vì thế tiếng kêu xin lại càng phải to lên gấp nhiều lần, để thấu đến tai các vị Phật. Những mâm lễ ngày càng lớn, với hoa thơm quả lạ. Tiền công đức ngày càng nhiều, vì người ta tin đồng tiền có thể thay họ làm nên công đức.

Tôi không phải là tín đồ Phật giáo, nhưng tôi rất tôn kính những điều răn dạy của Đức Phật và cũng cố gắng để có thể bớt dần “tham, sân, si” của chính mình. Tôi đã đến chùa Bái Đính nhiều lần vì những lý do khác nhau, lần đầu từ khi chùa còn đang xây dựng dở dang, khi những bức tượng các vị La Hán mới được tạc xong, còn chưa hoàn chỉnh, xếp ngổn ngang ngoài mặt đất. Tôi cũng thích ngôi chùa này, vì nó khang trang, có nhiều tượng đẹp, vườn cây cảnh trong khuôn viên chùa cũng rất đẹp. Nhưng chùa giống như một cung điện đẹp để du khách tham quan, chiêm ngưỡng, hơn là một nơi để tín đồ Phật giáo “tẩy trần”, tĩnh tâm, diệt dục!

Công bằng mà nói, có được một công trình đồ sộ, các gian điện rộng lớn có cột gỗ oai phong, với số lượng những bức tượng Phật bằng đồng khổng lồ và hàng trăm bức tượng La Hán bằng đá, mỗi vị đều có khuôn mặt, hình dáng riêng, phù hợp với pháp danh và cuộc đời của các ngài…thật sự đáng nể phục và cũng tự hào đối với khách nước ngoài đến thăm, rằng chúng ta cũng có những công trình có thể “sánh với các cường quốc năm châu”!

Tôi nhớ rằng trước đây, chỉ có chùa Khánh Đối ở Hải Phòng và chùa Tây Phương là nổi tiếng vì có tượng các vị La Hán, nhưng số lượng chỉ có mười tám vị (có thể hơn kém), vậy mà giờ chùa Bái Đính có đến 500 bức tượng các vị La Hán bằng đá, tạc rất sống động, thì đó quả là một tài sản rất rất lớn, kể cả về vật chất và nghệ thuật tôn giáo. Những tín đồ Phật giáo hạnh phúc khi được xoa tay vào đầu gối, vào bàn tay các vị La Hán, đến mức những chỗ đó trở nên bóng đen!

Khuôn viên của chùa Bái Đính cũng rất đẹp, là chỗ để dạo chơi, ngồi nghỉ thư dãn lý tưởng.

Đến thăm ngôi chùa to lớn này, bạn thậm chí được xe điện chở đến tận cửa với phí 30.000 đồng. Vãn cảnh chùa không phải trả tiền, chỉ trả tiền khi lên bảo tháp với mức phí 50.000 đồng.

Tôi cũng tự hào vì người Việt mình thật giàu có, đủ tiền để xây những ngôi chùa vĩ đại, thật khéo tay và tinh tế để tạc nên những bức tượng Phật, Bồ Tát, La Hán vô cùng sống động và đa dạng. Và nếu như tâm người Việt cũng chứa đựng những điều thiện lành bao la tương ứng với những gì bỏ ra để xây dựng những ngôi chùa như thế này thì đó mới là điều tuyệt diệu!

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *