Thư viện thành phố Praha (The Prague City Library)

Hiện nay khối lượng thông tin tràn ngập qua smart phone, máy vi tính, TV…khiến cho mọi người đã quá tải thông tin. Chỉ cần lướt nhẹ qua các trang trên điện thoại, bạn đã có thể nhặt nhạnh được thông tin trên khắp địa cầu. Chính vì vậy mà thói quen đọc sách của người Việt đã dần dần mất đi và đọc truyện giấy lại càng ít. Nhưng cá nhân tôi lại rất thích đọc truyện giấy, vì thứ nhất đọc truyện óc tưởng tưởng của mình được thoải mái hoạt động, thứ hai là đọc truyện giấy không mỏi mắt bằng đọc trên điện thoại hay máy tính và điều quan trọng là sách truyện vẫn là những thông tin chắt lọc, tinh túy của cuộc sống. Tôi thấy khách nước ngoài đến Việt Nam rất nhiều người mang theo sách hướng dẫn, truyện giấy để tìm hiểu thông tin và giải trí.

Tôi vẫn duy trì đọc một hai cuốn truyện mỗi tháng và đó cũng là lý do tôi đã đến Thư viện thành phố Praha để tìm hiểu, khi sang chơi Praha lần đầu với con gái đang học đại học ở đây. Ở châu Âu nói chung và ở Praha nói riêng, người dân vẫn đọc sách giấy rất nhiều.

Nằm ở trung tâm Phố cổ, trên Quảng trường Marianske thư viện này là một trong số thư viện lớn nhất Praha, nhưng là một thư viện mới (mở từ năm 1990, vì Praha có một số thư viện cổ rất đẹp), nằm trong một tòa nhà lớn, ngay gần Tòa thị chính mới của Praha.

Tòa thị chính mới của Praha trên quảng trường Marianske

Bước vào tòa nhà của thư viện, ấn tượng đầu tiên của tôi là “tháp sách khổng lồ”, nhưng tôi còn kinh ngạc hơn khi nhìn qua “cửa sổ” của tháp sách để “nhòm” xuống giếng!

Một hệ thống gương đã khiến cho tôi cảm thấy cái giếng sách này không đáy!

Thật sự vô cùng ấn tượng.

Đây là trung tâm thông tin của thư viện, nơi bạn sẽ nhận được tất cả những chỉ dẫn cần thiết để có thể đăng ký làm thành viên thư viện, chi phí khoảng 80 Kč mỗi năm hoặc chỉ đơn giản là bạn muốn tìm nhanh một cuốn sách.

Bên trong có các khu vực khác nhau, dành cho mọi lứa tuổi. Đây là gian dành cho các bé mới bắt đầu làm quen với chữ.

Các bạn lớn hơn có thể ngồi đọc sách ở đây.

Còn đây là những giá sách theo chuyên đề, chủ đề mà mọi người có thể tìm chọn.

Bạn có thể đọc sách ở bên ngoài trời như thế này.

Ở đây có rất nhiều sách bằng tiếng Séc và các ngôn ngữ nước ngoài khác, kể cả sách truyện Việt Nam. Bà con Việt kiều và sinh viên Việt mình có thể đến đây mượn đọc sách truyện bằng tiếng Việt. Đăng ký làm thành viên, bạn có thể mượn bao nhiêu sách về đọc cũng được, điều quan trọng là phải tuân thủ đúng nội quy của thư viện.

Thư viện đang lưu giữ cuốn sách Kinh thánh Praha (Prague Bible) phiên bản hoàn chỉnh đầu tiên của sách Kinh thánh được in đồng thời bằng tiếng Séc và tiếng Slav. Kinh thánh được in ở Praha, thủ đô của Vương quốc Bohemia lúc đó.

Ở đây cũng tổ chức các lớp học tiếng Séc và có một phòng trưng bày rộng rãi. Thư viện cũng cho thuê đĩa CD, DVD, nhạc, bản đồ và kết nối Internet. Tất cả các tiêu đề được quản lý tốt trong một danh mục điện tử, có thể được truy cập từ nhà thông qua Internet. Nếu bạn muốn khám phá thế giới thông qua sách, hãy ghé thăm Thư viện thành phố Praha và khám phá kho tàng văn học của nó.

You Might Also Like

One Reply to “Thư viện thành phố Praha (The Prague City Library)”

  1. Mình là một người Việt hiện đang sống và làm việc tại Praha. Đọc các bài viết của quengasongtre rất thú vị. Cảm ơn tác giả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *