Bạn có thích đi du lịch không?

Có vẻ như câu hỏi này hơi ngớ ngẩn thì phải! Đi du lịch tất nhiên là thích rồi, mọi người chắc đều nghĩ vậy.

639

Hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn các hình thức đi du lịch khác nhau, trong đó du lịch nghỉ dưỡng là hình thức mà đương nhiên ai cũng thích.

DSC01106

Nói đến du lịch, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến khách sạn sang trọng, những thành phố hiện đại, những khu mua sắm đầy hàng hóa, những quán ăn hấp dẫn từ màu sắc đến mùi vị…

385

Chúng ta hãy bắt đầu bằng kỳ nghỉ dưỡng trong một khu resort đẹp, có bể bơi, có thể là bãi biển đầy nắng, cũng có thể là một vùng rừng núi hùng vỹ, có bể tắm nước khoáng ngoài trời hay trong nhà mà bạn có thể thỏa thích bất kể lúc nào. Bạn không phải dậy sớm, thích ăn gì thì lựa chọn…điều này không cần đoán, chắc chắn ai cũng thích rồi.

IMG_0676

Nhưng đi du lịch không chỉ có nghỉ dưỡng, mà đi du lịch có thể là một hành trình dài, thăm một điểm một hoặc vài ngày rồi lại di chuyển đến địa điểm khác…từ sáng đến tối. Cũng có chuyến đi bạn phải đi bộ cả ngày, có chuyến lại nằm cả đêm trên tàu hỏa hoặc trên xe bus, rất khó ngủ…để rồi sáng sớm hôm sau lại tiếp tục hành trình. Có những chuyến xe khởi hành 10h đêm, có những chuyến bay mà bạn phải rời khách sạn lúc 6h sáng. Bạn có thích những chuyến đi như vậy không? Giờ thì không phải ai cũng trả lời “có”.

IMG_6892

Những chuyến đi vào mùa hè nóng gần 40 độ, mà cả ngày lang thang dưới nắng, hoặc lúc lên xe điều hòa mát lạnh, lúc lại xuống đường nóng toát mồ hôi. Rồi cả những chuyến đi vào mùa đông mà đến máy ảnh của bạn cũng phải ngừng hoạt động vì pin sụt quá nhanh vì lạnh! Những lúc vừa cởi áo mưa ra vì trời tạnh là cái nóng ập đến ngay, thì chỉ vài phút sau trời lại đổ mưa tiếp. Đi du lịch như vậy có bao nhiêu người sẵn sàng bỏ tiền ra để đi đây?

IMG_1019

Cách đây gần 30 năm, tôi đã có dịp cùng với 3 khách du lịch Mỹ đi trekking 4 ngày từ bản Xà Lĩnh, Mai Châu về bản Vạn Mai. Lần đó, tôi không sao hiểu nổi, vì lý do gì mà mấy người khách này phải bỏ ra cả đống tiền để thuê xe chở đồ đến các bản, thuê người chuẩn bị chỗ ngủ, nấu ăn…còn họ thì leo đèo, lội suối khổ sở, có lúc đường trơn bị ngã lấm lem từ đầu đến chân. Về đến bản thì điều kiện sinh hoạt rất thô sơ, nước tắm thì ra suối, hoặc nước suối dẫn về bằng những ống bương nối dài; nhà vệ sinh không có, sáng ra đi tìm một chỗ riêng tư cũng khó, vì đi đến đâu là lũ lợn và chó đều đi theo. Mỗi ngày đi cả chục cây số, lúc leo lên mấy trăm mét, lúc tụt xuống cũng ngần ấy độ dốc, mặt cắm xuống đường đi, hơi thở dồn dập…nước mang theo cũng phải uống dè (vì mang nhiều lại nặng)… Thế đấy, họ đã trả rất nhiều tiền cho một chuyến đi như vậy và tôi lúc đó không thể nào hiểu được vì sao.

Rach tram 1

Nhưng khoảng mười năm sau, chúng tôi cũng bắt đầu chi tiền cho những chuyến đi như vậy. Tôi phải đi nhiều chặng đường để đến một bản làng xa xôi tìm chỗ ngủ, hay có lần phải vào trạm biên phòng ăn ké bữa trưa! Không chỉ người lớn mà tôi còn đưa cả các con mình đi lên các bản dân tộc chơi. Và rất nhiều bạn bè cũng như người thân cho rằng tôi “hâm” hay một bà mẹ “ác” vì bắt con lên ngủ nhà sàn!

IMG_0744

Những chuyến đi ngủ đêm trong võng giữa rừng, hay trong túi ngủ ở lều bạt.

Picture30

Bao nhiêu người sẽ trả lời “thích” đối với những chuyến đi du lịch như thế?

Bạn chắc đã từng nghe đến những du khách nước ngoài gặp trục trặc với chính quyền Triều Tiên hay ở những vùng bỗng nhiên xảy ra chiến sự. Là một người thích đi du lịch, nhưng lại không ưa mạo hiểm, tôi vẫn tự hỏi, tại sao người ta lại bất chấp cả sự an toàn tính mạng để đến những nơi như thế?

Picture11

Có những người đi du lịch lang thang khắp thế giới, có người đạp xe từ quốc gia này đến quốc gia kia, có người một mình vào rừng sâu núi hiểm, có người liều mạng đến các vùng đất cấm của các bộ lạc nguy hiểm ở Indonesia…Những chuyến đi du lịch như vậy, liệu bạn có thích hay không?

IMG_0795

Giờ thì bạn có chắc là mình thực sự thích đi du lịch không?”

 

 

 

 

 

 

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *