Ladenburg, Đức – thành phố của những ngôi nhà trong chuyện cổ tích

Chúng tôi đến chơi nhà một người họ hàng ở Mannheim và được anh đưa đi chơi thành phố Ladenburg, Đức cách đó chừng 10km. Đó là một thành phố cổ nằm trên bờ sông Neckar mà mỗi ngôi nhà đều có những câu chuyện riêng kéo dài đến 300-700 năm.

Đây là một thành phố chỉ có khoảng 11,5 nghìn dân cư sinh sống trong những ngôi nhà tuyệt vời đã có không biết bao nhiêu thế hệ gia đình đã trải qua cuộc sống ở đây. Mặc cho thời gian và các cuộc chiến, những ngôi nhà khung gỗ này vẫn trường tồn!

1

Chúng tôi mới chỉ đi lang thang, ngắm nhìn bên ngoài những ngôi nhà đã được xây dựng cách đây rất nhiều thế kỷ. Một số ngôi nhà được ghi năm xây dựng từ 1400…Nhưng lịch sử của thành phố này còn lâu hơn thế nữa rất nhiều.

Người La Mã đã đến mảnh đất này để mở rộng việc buôn bán với Địa Trung Hải và họ đã thành lập chợ hàng tuần ở đây. Họ xây dựng nhà hát, cửa hàng và các dịch vụ tắm nước khoáng nóng. Đó là sự khởi đầu của thị trấn này. Những dấu tích từ trước công nguyên hiện còn đang được nghiên cứu, chúng tôi đã trông thấy các di chứng khảo cổ, được khai quật qua rất nhiều tầng đất và những nền móng xây dựng qua các thời kỳ…

Ladenburg còn giữ được một khu phố thời trung cổ La Mã, với bức tường thành bảo vệ và những cổng thành còn khá nguyên vẹn. Khi đó thị trấn được biết đến với cái tên Lopodunum vào khoảng thế kỷ thứ III sau công nguyên. Sau đó đế quốc La Mã rời bỏ các vùng đất dọc sông Rhine lên phía bắc nước Đức, chỉ còn một ít người La Mã ở lại. Năm 369 Hoàng đế La mã Valentinian đệ nhất cố gắng tái chiếm khu vực phía đông sông Rhine, nên đã cho xây dựng một bến cảng ở Lopodunum, trên bờ sông Neckar.

Từ thế kỷ VI Lobdenburg” là thủ phủ của vùng “Lobdengau”. Từ năm 874 Vua Ludwig II của Đức, Vua của Đế chế Đông Frankish ở lại Ladenburg.

Các vị vua Frankish đã tặng khu hành chính cho giám mục và tu viện Manor được thành lập, trở thành dinh thự chính của giám mục.

Một nhà thờ Tin lành địa phương và Nhà thờ St. Gallus được xây dựng từ thế kỷ XI và từ thế kỷ XII bức tường thành bên ngoài đã được xây dựng, một phần sau bức tường phòng thủ La Mã. Cổng St. Martin, Tháp Phù thủy và một số tháp của Parson vẫn còn đến ngày hôm nay.

Từ 1622 trong sự bao vây và hủy diệt của cuộc Chiến tranh 30 năm do Peter Ernst – lãnh đạo đánh thuê của Liên minh Tin lành và năm 1645  khi quân đội Turban của Pháp đã đánh chiếm Ladenburg, thành phố này đã rơi vào tình trạng suy sụp. Vua Louis XIV Pháp đã ra lệnh cho Melac cướp bóc thành phố và một nửa số nhà dân đã bị hủy hoại do hỏa hoạn. Năm 1704 trong chiến tranh kế vị Tây Ban Nha, Bá tước Marlborough đã chiếm một phần tư Ladenburg cùng với quân đội Anh. Các giám mục rời Ladenburg, thành phố bấy giờ thuộc quyền cai trị của các lãnh chúa.

Năm 1799 Quân đội cách mạng Pháp chiếm Ladenburg. Từ 1802 Ladenburg trở thành một phần của Grand Duchy of Baden và vẫn là trung tâm hành chính và đại diện cho đến năm 1863. Năm 1849 những người cách mạng Baden chiếm được thành phố đã bị quân Phổ chiếm đóng, chiếm được Cầu Neckar.  

Năm 1904 ông Carl Benz, một cư dân của Ladenburg đã phát minh ra ô tô và ông đã sống ở đây cho đến khi qua đời vào năm 1929. Cả hai vợ chồng ông đều được chôn cất tại nghĩa trang thị trấn.

Từ năm 1965, thành phố được quan tâm và phục hồi lại các ngôi nhà và di tích cổ.

Muốn hiểu rõ lịch sử của Ladenburg bạn phải vào thăm bảo tàng Lịch sử của thành phố và các bảo tàng nghệ thuật, bảo tàng tư nhân ở đây, còn chúng tôi không có nhiều thời gian nên chỉ ghi lại được những hình ảnh vô cùng ấn tượng này.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *