Ấn Độ thu nhỏ ở Malaysia

Bạn sẽ gặp rất nhiều người Ấn Độ ở sân bay Kuala Lumpur, Malaysia những người trẻ tuổi hy vọng tìm kiếm được việc làm, đã đến Malaysia như một miền đất đầy hứa hẹn và nhờ những bộ váy của các cô gái, bạn sẽ dễ dàng nhận ra họ.
34
Không chỉ là người mới nhập cư, cộng đồng Ấn Độ ở Malaysia đã chiếm 7% dân số nước này và là dân tộc có số lượng đứng thứ ba, sau người Malay và người Hoa. Với chính phủ Malaysia, Ấn Độ được coi là một “chủng tộc”, tuy nhiên thực tế Ấn Độ là một quốc tịch, vì người Ấn Độ đa dân tộc và ngôn ngữ. Người Ấn ở Malaysia chủ yếu là người Tamin, miền nam Ấn Độ, họ có nước da đen sẫm hơn các vùng khác ở Ấn Độ.
9
Ở Malaysia, cộng đồng người Ấn có trường học riêng, những ngôi đền Hindu với những tăng lữ hoàn toàn như ở Ấn Độ. Lúc đầu có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy những người Ấn Độ ăn bằng tay trong các quán ăn, nhưng rồi bạn sẽ quen, bởi vì không phải chỉ một vài người và không chỉ ở một vài nhà hàng…
2
Những thương gia, những nhà truyền giáo và cả những chiến binh Ấn Độ đã đến vùng Đông Nam Á nói chung và Malaysia nói riêng từ rất lâu, từ TK 6-7, vào thời kỳ các triều đại các tiểu vương Ấn Độ hùng mạnh. Một số vùng của Malaysia khi đó đã trở thành nửa thuộc địa của Ấn độ. Nhà vua Sailendra – vua của vùng Java (Indonesia ngày nay) đã cai quản toàn bộ bán đảo Malay và đảo Indonesia là người gốc từ vùng Kalinga của Ấn Độ. Và ngôn ngữ Malay cổ được bắt đầu hình thành từ thời kỳ này. Ảnh dưới là một góc khu Ấn ở George Town – Penang, Malaysia.
13
Cuộc di cư lớn thứ hai của người Ấn Độ đến Malaysia khi Anh Quốc có quyền bảo hộ đối với Penang, Malacca và Singapore. Trong thời gian này, những người Ấn đến đây bao gồm thương nhân, cảnh sát, nông dân, binh lính thuộc địa và một số lượng lớn nhân viên làm việc trong chính quyền thuộc địa vì họ sử dụng được tiếng Anh. Vì vậy bạn sẽ thấy ở những thành phố cổ của Malaysia, nơi nào cũng có một Ấn Độ thu nhỏ. Ảnh dưới là đầu khu phố Ấn (Little India) tại Georger Town – Penang, Malaysia.
10-1
Có những thời kỳ như năm 1930-1931 ở bang Selangor số lượng người Ấn còn lớn hơn người Malay. Hiện nay người Ấn vẫn tiếp tục đến Malaysia, với hai loại lao động chính, một là các kỹ sư công nghệ thông tin và giáo viên, loại thứ hai là lao động chân tay, làm việc trong các quán ăn, đạp xích lô hoặc lái xe chở khách du lịch.
36
Điều đầu tiên khi nói về người Ấn Độ, bạn sẽ được nghe về đền thờ Hindu – tượng trưng của ngôi nhà, ​​chỗ ngồi và thân thể của vị thần, được thiết kế để mang con người và các vị thần lại với nhau, thể hiện ý tưởng và niềm tin của Ấn Độ giáo. Ảnh dưới chụp trước cửa đền thờ Hindu Sri Subramaniar Alayam, thị trấn Tanah Rata trên cao nguyên Cameron, Malaysia.
5
Một ngôi đền Hindu là sự kết hợp tất cả các yếu tố của vũ trụ – bao gồm cả cái tốt, cái xấu và con người, cũng như các yếu tố ý thức Hindu về thời gian tuần hoàn và bản chất của cuộc sống, thường là các hình tròn và hình vuông. Ảnh dưới là trang trí phía trên nóc của đền Sri Subramaniar Alayam.
3
Các đền Hindu có nhiều phong cách, nằm ở các vị trí đa dạng, xây dựng khác nhau và phù hợp với các thần thánh khác nhau và niềm tin tín ngưỡng của khu vực, nhưng theo nguyên lý cơ bản tất cả mọi thứ là một, mọi thứ đều được kết nối. Ở giữa ngôi đền, thường ở dưới hay bên cạnh thần thánh, chỉ là khoảng trống không trang trí, tượng trưng cho Purusa – Nguyên tắc tối cao: sự thiêng liêng không có hình thức, có mặt khắp nơi, kết nối tất cả mọi thứ và là bản chất của mọi người. Ảnh dưới là bên trong ngôi đền Sri Subramaniar Alayam, với một phòng cầu nguyện thoáng rộng và trên mỗi cây cột là những bức tượng một vị thần.
4
Tất cả các yếu tố vũ trụ tạo ra và duy trì cuộc sống đều có mặt trong đền Hindu – từ lửa cho đến nước, từ những hình ảnh tự nhiên đến các vị thần, từ nữ tính đến nam tính, từ những âm thanh thoáng qua và hương thơm vĩnh cửu cốt lõi của đền thờ. Ảnh dưới là ngôi đền Arulmigu Sri Mahamariamman, tại George town – Penang, Malaysia. Ngôi đền được xây dựng rất sớm, nhưng khởi đầu chỉ là ngôi đền nhỏ, sau đó mở rộng và chính thức được coi là nơi thờ phụng của cộng đồng người Ấn ở Penang từ năm 1833.
11
Bạn thấy trang trí của ngôi đền này phức tạp và đẹp hơn rất nhiều so với đền ở Cameron, Malaysia. Ngày hôm trước khi tôi đến là ngày lễ Thaipusam (ngày trăng tròn của tháng thứ 10 theo lịch Hindu) kỷ niệm sự kiện thần Parvati (nữ thần Hindu của sự sinh sản, tình yêu, sự cống hiến, sức mạnh thần thánh và quyền lực) đã cho thần Murugan (vị tướng của những sự mong ước) một cây giáo – chiếc nhẫn – vì vậy ông có thể đánh bại quỷ dữ Soorapadman. Những người mộ đạo Thaipusam cầu nguyện để được thần Murugan ban ân huệ của Ngài và để sám hối. Hai bên cổng đền được trang trí bằng những cây chuối có quả. Ảnh dưới là bên trong ngôi đền.
15
Ngôi đền là nơi mà người mộ đạo ghé thăm, giống như thăm viếng một người bạn, người thân, nơi các vị thần được tôn vinh và là nơi mà người sùng tín được kết nối với các vị thần. Với một số trường phái Ấn Độ giáo khác, đền đơn giản chỉ là nơi thực hành yoga hoặc thiền định. Một nghi lễ sám hối và cầu xin các vị thần tại đền Arulmigu Sri Mahamariamman – George town, Malaysia.
12
Ngôi đền Hindu khuyến khích sự suy nghĩ, tạo điều kiện thanh lọc tâm trí và kích hoạt quá trình nhận thức bên trong của người sùng tín. Trong truyền thống Hindu, không có đường phân chia giữa phàm tục và thiêng liêng. Đền thờ Hindu không chỉ là không gian thiêng liêng mà còn là không gian phàm tục vì ý nghĩa và mục đích của họ đã vượt ra ngoài đời sống tinh thần, nghi lễ xã hội và cuộc sống hàng ngày. Ảnh bên trong đền Arulmigu Sri Mahamariamman – George town, Malaysia.
12-1
Trong ngày lễ Thaipusam, tất cả các đền thờ lớn nhỏ, kể cả những gia đình nhiều thế hệ người Ấn cũng trang trí cửa nhà bằng những cây chuối.
6
Và bạn có thể nhìn thấy các tăng lữ Hindu đang bận rộn chuẩn bị lễ hội.
7
Đền thờ là một địa điểm để tổ chức các lễ hội, biểu diễn nghệ thuật ca múa, âm nhạc, tổ chức  hôn lễ, kỷ niệm sự ra đời của một đứa trẻ, các sự kiện đời sống quan trọng khác, hoặc đưa tiễn người thân ra đi. Ảnh dưới là một buổi lễ tổng kết sự đóng góp của các tín đồ được tổ chức tại đền Sri Mahamariamman, ngôi đền cổ nhất Kuala Lumpur, Malaysia nằm cạnh khu phố Tàu, được xây dựng năm 1873.
21
Sau nghi lễ, những tín đồ kiểm kê, đếm tiền và đồ cúng ngay tại đền.
23
Trong các đền Hindu thường có các vị tu sỹ đảm nhiệm các nghi lễ tại đền. Ảnh dưới là các tăng lữ tại đền Sri Mahamariamman – Kuala Lumpur, Malaysia sau nghi lễ.
27
Đền Sri Mahamariamman do ông K. Thamboosamy Pillai xây dựng vào năm 1873, ban đầu được sử dụng như một ngôi đền riêng của gia đình Pillai. Đến năm 1920 ngôi đền đã giao lại cho cộng đồng Ấn Độ ở Kuala Lumpur, Malaysia quản lý. Ảnh dưới là những bức tượng phía trên nóc đền.
25
Ngôi đền mở cửa đón chào không chỉ cho những tín đồ Hindu đến cầu nguyện mà cả những tín đồ tôn giáo khác, như người đạo Hồi… và khách du lịch.
26
Ngôi đền Sri Poyatha Moorthi ở Malacca là một trong số ngôi đền Hindu cổ nhất tại nam Á, được xây dựng năm 1781, khi chính quyền thuộc địa Hà Lan cấp đất cho người Chitty, để thờ thần Voi.30
Những gia đình Ấn Độ thường xuyên tới lễ ở ngôi đền này.
29
Ngôi đền này khá khiêm tốn, gian giữa khá nhỏ, xung quanh có một hành lang dẫn đến các gian phòng rất nhỏ với các bàn thờ riêng biệt.
33
Trong căn phòng phía sau là một tác phẩm điêu khắc vị thần có đầu voi và thân người đàn ông với bốn tay. Một bàn thờ khác dành cho Chúa Muruga, em của Chúa Vinayagar. Việc tế lễ của từng cá nhân đến đến rất đơn giản, với vật phẩm cúng lễ thường chỉ là mấy vòng hoa. Các tăng lữ sẽ giúp họ thắp nến và cầu nguyện.
32
Bên cạnh những ngôi đền Hindu thường có các quầy bán hoa quả, được khéo léo xâu thành những vòng đeo cổ, dành cho các bức tượng thần trong đền.
11-2
Điều đặc biệt là những người bán hoa ở đây thường là đàn ông, hầu như không thấy bóng dáng phụ nữ bán hàng.
19
Một ngôi đền Hindu rất nổi tiếng ở Kuala Lumpur, Malaysia đó là ngôi đền trong động Batu, cách trung tâm thành phố hơn 10km. Đây là đền trong hang động thứ mười thờ thần Murugan (có 6 đền ở Ấn Độ và 4 đền ở Malaysia thờ vị thần này). Lễ hội lớn nhất được tổ chức tại đây là lễ hội Thaipusam, tôi đã kể ở trên. Ông Pillai, người đã xây dựng đền Sri Mahamariamman – Kuala Lumpur, thấy cảm hứng từ vòm hang, lối vào hang nên quyết định lập đền thờ thần Murugan và năm 1890 lắp đặt bức tượng Sri Murugan Swami ở phía dưới chân động. Từ năm 1892, lễ hội Thaipusam  đã được tổ chức ở đó. Năm 1920 các bậc thang gỗ lên đến Đền Hang được xây dựng và sau đó đã được thay thế bằng 272 bậc bê tông.
38
Cuộc sống của người Ấn Độ tại Malaysia không chỉ dừng lại ở bên trong các đền thờ Hindu, mà được diễn ra bình thường trong các cửa hàng, quán ăn, trên đường phố và tất nhiên bên trong mỗi ngôi nhà. Họ vẫn giữ nguyên trang phục truyền thống và bạn có thể thấy rất nhiều người phụ nữ Ấn Độ trong bộ váy sari và đàn ông trong váy quấn sarong trắng trên đường phố.
14
Họ sống ở đây giống như ở quê hương của họ, chứ không phải là người nhập cư, không phải ở một đất nước khác.
35
Trong khu phố Ấn “Little India” ở George town, Malaysia bạn sẽ cảm nhận cuộc sống Ấn đời thường, khi đi bên cạnh những người Ấn trở về nhà sau ngày làm việc, bên cạnh những bảng hiệu quảng cáo sản phẩm Ấn Độ và những bài hát Ấn vang ra từ một cửa hàng nào đó gần đây.
18
Và cách ăn bốc bằng tay phải đặc trưng của người Ấn được thực hành ở mọi quán ăn họ bước vào. Tuy không đến Ấn Độ, nhưng thăm Malaysia bạn sẽ phần nào hình dung được một chút ít về văn hóa và tôn giáo Ấn Độ.
1
Không chỉ có những đền thờ Hindu, người Ấn Độ theo đạo Hồi đã xây dựng rất nhiều nhà thờ Hồi giáo tại các thành phố cổ như George town, Malacca, Malaysia…và tôi sẽ chia sẻ với các bạn trong một bài khác về đạo Hồi ở Malaysia.
17
Một Ấn Độ thu nhỏ trong lòng Malaysia.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *