Những quán sách bên bờ sông Seine – Paris

Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều quán bán sách cũ dọc bờ sông Seine, Paris. Có tất cả 240 quầy bán sách cũ như vậy dọc bờ sông. Những quầy sách sử dụng những chiếc thùng tôn màu xanh để đựng sách và tranh ảnh khi đóng cửa hàng. Có tất cả 900 chiếc thùng được khóa lại mỗi khi hoàng hôn buông xuống.

CA4

Tất cả những quầy bán sách cũ trên bờ sông Seine kéo dài ba km và một số nơi khác ở Paris đều có giấy phép của chính phủ. Và chúng có lịch sử khá thú vị và lâu đời.

1

Những quầy bán sách cũ đã xuất hiện ở Paris từ thế kỷ 16. Đã có lúc, chính quyền nghiêm cấm, không cho phép hoạt động buôn bán sách cũ như thế này, vì không kiểm soát nổi, khi số lượng quầy lên tới gần 1700. Nhưng sau đó, chính phủ lại cho phép hoạt động trở lại.

2

Thuật ngữ “bouquiniste” – với nghĩa là “người bán sách cũ” xuất hiện trong từ điển của Académie française năm 1789. Năm 1859, thành phố Paris đã cho phép các bouquinistes được bán tại các điểm cố định. Mỗi người có quyền sử dụng 10 mét rào chắn với mức phí hàng năm 26,35 F và phí để xin giấy phép là 25 F. Mở là từ mặt trời mọc đến hoàng hôn. Cuối cùng, vào năm 1930, kích thước của “hộp” đựng sách màu xanh đã được quy chuẩn và cố định.

3

Đầu giờ chiều, những người chủ quán bắt đầu bầy những quyển sách, tranh ảnh ra. Có đủ mọi loại sách, truyện… sách khoa học, nghiên cứu, tiểu thuyết, truyện tranh trẻ em…cả cũ và mới, hàng lưu niệm về Paris cũng có thể tìm thấy ở đây, tuy nhiên không phải là hàng chất lượng tốt.

CA5

Có lẽ đi dạo bờ sông và chọn một vài cuốn sách đã trở thành thú vui tao nhã của người dẫn Paris. Cả người bán và người mua đều rất thư thái, như tận hưởng giây phút hạnh phúc bên những cuốn sách họ yêu thích, trong khung cảnh lãng mạn bên bờ sông Seine.

CA7

Những bức tranh vẽ, tranh in, cả bản gốc và bản nhái đều được bày bán ở đây. Có lẽ giá cả cũng đa dạng vô cùng. Nếu không phải là người sành, có lẽ chỉ dám đứng ngắm nhìn cho thỏa, rồi đi vậy.

CA6

Những quầy bán sách cũ trên bờ sông Seine đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa đọc của người dân Paris và cả khách du lịch khi tới thăm thủ đô. Và con đường dài ba km với những cuốn sách và tranh ảnh đã được  UNESCO công nhận là di sản thế giới.

You Might Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *